Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa "cơn khát"

(Baohatinh.vn) - Thời tiết khô hạn suốt gần một tháng trời đã kết thúc bởi đợt mưa kéo dài từ ngày 2/7. Đồng ruộng Hà Tĩnh được cung cấp lượng nước quý giá để dưỡng lúa, chính thức “cắt” hạn lúa hè thu…

Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa “cơn khát”

Lúa hè thu lấy lại màu xanh nhờ được bổ sung nước

Thôn Liên Thanh, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cách đây 20 ngày, đồng ruộng khô trắng, cây lúa vừa bén rễ đã vàng vọt vì thiếu nước. Sau đợt mưa từ đêm qua, những cánh đồng no nước, lấy lại màu xanh đậm chắc khỏe.

Mặc dù trời đang mưa nặng hạt nhưng bà Lê Thị Thành vẫn tranh thủ ra đồng đắp lại bờ, giữ nước cho ruộng. “Lúa chuẩn bị đến kỳ thúc đòng, từ thời điểm này trở đi rất cần nước để sinh trưởng, quyết định năng suất cuối vụ. Mưa mùa hạn quý như vàng, phải đắp bờ giữ nước mới phòng được hạn có thể xảy ra”.

Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa “cơn khát”

Ngay khi có mưa, bà Thành đã ra đồng đắp bờ, giữ nguồn nước quý giá

Khoảng 10 ngày nữa, nếu nắng nóng quay trở lại, đồng ruộng nhà bà cũng không lo thiếu nước. Trong đợt nắng nóng vừa qua, có ít nhất 4 thôn ở Thạch Hạ chịu cảnh khô hạn. Bởi thế mà, người dân có ý thức cao trong việc tiết kiệm nguồn nước. Nhiều bà con đã ra đồng, đắp lại bờ và các con mương lấy nước từ kênh chính để giữ nước.

Trong khi đó, tại Cẩm Xuyên, năm nay dù chưa có điểm sản xuất nào phải chịu cảnh bất khả kháng về nguồn nước. Tuy nhiên, để đảm bảo cho 9.000 ha lúa “vượt” qua nắng nóng, các hồ đập phải vận hành tưới liên tục.

Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa “cơn khát”

... và làm mương dẫn nước từ kênh vào

Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên, cho biết: “Đợt mưa này sẽ cung cấp lượng nước quan trọng, góp phần tiết kiệm được nước từ hồ đập. Từ ngày hôm qua (2/7), các đầu mối tưới đã được đóng trong 4 ngày để vệ sinh, sửa chữa một số điểm xuống cấp vì thời gian nắng nóng kéo dài. Huyện sẽ phối hợp với công ty thủy nông để điều tiết nước phù hợp với thời tiết”.

Trong suốt 2 ngày (2 - 3/7), tất cả các địa phương trên toàn tỉnh đều có mưa. Một số địa phương có tổng lượng mưa lớn như Hương Khê (120 mm); TP Hà Tĩnh (85mm); Kỳ Anh (106 mm); Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, 160 mm)... Như vậy, sau đợt nắng nóng kéo dài nhất trong vụ hè thu 2019, các vùng sản xuất đã được bổ sung lượng nước khá đồng đều, chấm dứt hạn hán đối với lúa hè thu.

Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa “cơn khát”

Mưa lớn tắm mát cho hơn 2.000 ha lúa hè thu của Hương Khê.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh cho hay: “Vào thời điểm “căng” nhất, toàn tỉnh có trên 1.100 ha lúa hè thu bị hạn, đe dọa quá trình sinh trưởng. Việc có mưa vào giai đoạn này đã giải quyết được nguồn nước từ đồng ruộng, chấm dứt hạn hán trên lúa hè thu. Hiện nay, lúa hè thu đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, các diện tích chuẩn bị đón thúc đòng, đồng ruộng đủ nước còn giúp quá trình chăm bón sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới”.

Mưa mùa hạn, 1.100 ha lúa hè thu ở Hà Tĩnh thỏa “cơn khát”

Lúa "no" nước, chấm dứt đợt hạn hán kéo dài gần 1 tháng trên lúa hè thu.

Thời gian cao điểm khắc nghiệt nhất về thời tiết của lúa đã đi qua. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chuyên môn, sau đợt mưa này sẽ là điều kiện phát sinh của nhiều loại dịch hại như: sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng… Bà con nông dân cần theo dõi thường xuyên đồng ruộng, phát hiện và xử lý sớm sâu bệnh trong diện hẹp, bảo vệ an toàn lúa hè thu.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast