Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với TAND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh để nghe báo cáo về tình hình, kết quả công tác năm 2018, nhiệm vụ năm 2019; các vụ việc tồn đọng và kiến nghị, đề xuất.

Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc

Trong năm 2018, viện kiểm sát hai cấp đã ban hành văn bản yêu cầu khởi tố đối với 49 vụ 29 bị can; 36 yêu cầu xác minh, thụ lý, giải quyết tin báo nhằm chống bỏ lọt tội phạm. Khởi tố mới 546 vụ án, phê chuẩn quyết định khởi tố đối với 996 bị can; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 670 vụ/1235 bị can (tăng 3 vụ/107 bị can so với cùng kỳ năm 2017). Đã giải quyết 496 vụ 994 bị can/504 vụ 1015 bị can, đạt tỷ lệ 98,4 %. Các vụ án viện kiểm sát truy tố đều đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có trường hợp nào bị truy tố oan, sai. Đồng thời, phối hợp với cơ quan điều tra và toà án chọn 78 vụ án giải quyết theo thủ tục án hình sự trọng điểm để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt 11% (chỉ tiêu là 8%).

Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho tòa án và các hội thẩm; địa phương phối hợp tốt với tòa án trong giải quyết các vấn đề tranh chấp đất đai, khởi kiện hành chính...

TAND hai cấp đã giải quyết 2.488/2.654 vụ việc, tăng 142 vụ việc so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ 93,7%; số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Về hình sự, đã thụ lý, giải quyết 709 vụ, 1.356 bị cáo/ 747 vụ, 1.423 bị cáo, đạt tỷ lệ 94,9%, tăng 48 vụ so với cùng kỳ. Thụ lý, giải quyết 253/ 293 vụ việc, đạt tỷ lệ 86% (tăng 29 vụ việc so với năm 2017) vụ việc dân sự. Thụ lý, giải quyết 15/18 vụ, đạt tỷ lệ 83% đối với án hành chính.

Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Cường đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tài sản cho vay; quan tâm giám sát ngành liên quan trong hỗ trợ cơ quan thi hành án trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã thi hành xong 3.882 việc, tăng 246 việc so với năm 2017 và đạt 127% chỉ tiêu Tổng cục THADS giao, xếp thứ 10 trong toàn quốc. Về tiền, đã thi hành xong 52,9 tỷ đồng, đạt 218% chỉ tiêu Tổng cục THADS giao, xếp thứ 6 trong toàn quốc. Về 2 chỉ tiêu giảm việc, tiền tồn đọng chuyển kỳ sau: Đến nay đã giảm được 13,5% số việc tồn đọng, vượt 9% chỉ tiêu Tổng cục giao và giảm 20,4% số tiền tồn đọng, vượt 16,4% chỉ tiêu Tổng cục giao.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đề cập tới những hạn chế về trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan tư pháp; đánh giá đúng chất lượng hoạt động tranh tụng tại phiên tòa; nâng cao chất lượng thẩm phán TAND, đặc biệt là cấp huyện, nhất là ở địa phương có nhiều đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; viện kiểm sát làm rõ chất lượng kháng nghị, đặc biệt là tỷ lệ kháng nghị cấp phúc thẩm.

Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Hậu Tám đồng tình với kiến nghị về việc nâng cao vai trò, trách nhiệm phối hợp với các cơ quan tư pháp của chính quyền các cấp; đồng thời để nghị HĐND tỉnh cần giám sát chất lượng xét xử các vụ án ma túy

Các đại biểu cho rằng, cần quan tâm hơn nữa đến công tác xử lý tiếp nhận, tố giác tin báo tội phạm; một số vụ việc kéo dài thời gian điều tra chưa được giải quyết; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy; cơ sở vật chất phục vụ cho kho vật chứng; có các biện pháp ngăn chặn tín dụng "đen"; nâng cao chất lượng hội thẩm nhân dân và chất lượng giải quyết các loại án; triển khai các bộ luật, luật liên quan đến hoạt động tư pháp; nâng cao cải cách hành chính trong hoạt động của từng ngành...

Nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Trần Tiến Dũng cho rằng các vụ việc tồn đọng trong hoạt động thi hành án là do cơ quan tòa án, công an không áp dụng các biện pháp ngăn chặn; đồng thời có kiến nghị về việc cần nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp luật

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đề nghị tăng cường xử lý một số vụ việc (vụ việc đã xử nhưng dư luận chưa đồng tình; vụ việc phức tạp chưa xử lý được; vụ việc có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền kiến nghị tới HĐND tỉnh); khắc phục tồn tại, hạn chế, vi phạm trong các cơ quan tham gia tố tụng; tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giúp đỡ đơn vị còn yếu.

Các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan tư pháp sẽ được thành viên Ban Pháp chế tiếp thu, tổng hợp để gửi tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast