Tạo sự đồng thuận để Đông Yên sớm hoàn thành di dời lên khu TĐC

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng Trưởng BQL Khi kinh tế tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chủ trì buổi đối thoại với 154 hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) nhằm sớm hoàn thành công tác GPMB, di dời, TĐC.

Dự buổi đối thoại có Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cùng lãnh đạo một số sở, ngành, chính quyền địa phương.

Tạo sự đồng thuận để Đông Yên sớm hoàn thành di dời lên khu TĐC ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sự tham gia nghiêm túc cũng như những ý kiến đóng góp của bà con, đồng thời làm rõ thêm những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KKT Vũng Áng cũng như chính sách đền bù, GPMB, di dời, TĐC.

Thực hiện quy hoạch xây dựng các công trình, dự án trong KKT Vũng Áng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi có 1.235 hộ ảnh hưởng phải di dời lên vùng TĐC với diện tích thu hồi 103,5ha (đất nông nghiệp 66,5ha, đất thổ cư 37ha). Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án được chuyển đến khu TĐC thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương) và thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam).

Dự án thực hiện từ tháng 12/2012, đã có 1.080 hộ nhận tiền bồi thường, 1.054 hộ nhận đất tại khu TĐC (400m2/hộ); 74 hộ giao đất có thu tiền sử dụng đất (loại dưới 200m2), 927 hộ đã và đang làm nhà tại khu TĐC.

Tạo sự đồng thuận để Đông Yên sớm hoàn thành di dời lên khu TĐC ảnh 2
Tạo sự đồng thuận để Đông Yên sớm hoàn thành di dời lên khu TĐC ảnh 3

Một góc khu TĐC thôn Đông Yên tại xã Kỳ Nam

Tuy nhiên, đến thời điểm này còn 75 hộ đã kiểm kê, áp giá phê duyệt nhưng chưa nhận tiền, 79 hộ chưa phối hợp để kiểm kê và có một số biểu hiện chống đối, kích động, không cho con em đi học, gây mất trật tự an ninh thôn xóm… Mặc dù từ đầu năm học 2014 - 2015, huyện Kỳ Anh đã bố trí xe buýt để đưa đón các em học sinh (thuộc những gia đình sẽ phải di dời theo lộ trình) đi học tại các trường ở khu TĐC nhưng đến nay vẫn còn 132 học sinh thôn Đông Yên bị phụ huynh ngăn cản, không cho đến trường.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe ý kiến của các hộ dân, lãnh đạo BQL KKT tỉnh, huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Lợi đã giải đáp, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc của bà con, đồng thời thông tin thêm về các điều kiện hạ tầng tại khu TĐC đã được xây dựng.

Người dân phát biểu tại buổi đối thoại

Người dân phát biểu tại buổi đối thoại

Theo đó, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, hạ tầng kỹ thuật khu TĐC thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng với 1.484 suất TĐC với hệ thống hạ tầng theo mô hình NTM, hướng tới đô thị tương lai.

Tại khu TĐC đã đầu tư xây dựng và bàn giao các công trình xã hội gồm: trường học mầm non, tiểu học, nhà văn hóa, trạm y tế, trạm cấp nước sinh hoạt, nghĩa trang, .. Hiện đang xây dựng trường THCS Đông Yên (dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 1/2015) và đầu tư bến neo đậu tàu thuyền nghề cá tại Kỳ Phương (dự kiến tháng 6/2015 hoàn thành).

Việc triển khai kiểm kê, áp giá đền bù đã được chính quyền huyện, xã thông báo công khai, minh bạch, đảm bảo đúng pháp luật.

Tạo sự đồng thuận để Đông Yên sớm hoàn thành di dời lên khu TĐC ảnh 5

Trưởng BQL KKT tỉnh Hồ Anh Tuấn làm rõ những băn khoăn, vướng mắc của bà con

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sự tham gia nghiêm túc cũng như những ý kiến đóng góp của bà con, đồng thời làm rõ thêm những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KKT Vũng Áng cũng như chính sách đền bù, GPMB, di dời, TĐC. Một số vấn đề sai sót đã được chính quyền các cấp xử lý. Tuy nhiên, nếu ở đâu đó còn những vấn đề gì đó đề nghị bà con phối hợp với chính quyền để phản ánh, điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con đồng thuận di dời lên khu TĐC trong thời gian sớm nhất để “an cư, lạc nghiệp”, cùng chung tay thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc cản trở con em đi học là vi phạm quyền trẻ em, vi phạm pháp luật. Do đó, các hộ dân cần sớm cho con em mình đến trường để đảm bảo quyền được học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast