Từ Nghệ An, rủ nhau vào Hà Tĩnh chặn đường, cướp tài sản

(Baohatinh.vn) - Như đa số các bị cáo mang án “cướp tài sản”, động cơ khiến Nguyễn Ngọc Tuệ (SN 1983) và Nguyễn Trung Kiên (SN 1978), cùng trú phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) phạm tội xuất phát từ bản tính lười lao động.

“Phải xử nghiêm! Thanh niên mà cứ lêu lổng, lộng hành khắp nơi thế này, chắc chẳng ai còn dám ra đường”, phiên tòa vừa mới bắt đầu, tiếng xì xào, chỉ trích của những người tham dự không ngừng vang lên.

tu nghe an ru nhau vao ha tinh chan duong cuop tai san

Tuệ và Kiên trước vành móng ngựa.

Cách đó không xa là 2 bị cáo mang tội danh cướp tài sản: Nguyễn Ngọc Tuệ và Nguyễn Trung Kiên. Tuệ vốn là người “nhẵn mặt” với chốn lao tù. 15 năm trước (2002), y sớm sa chân vào “vũng lầy” khi bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 6 năm tù giam về tội cướp tài sản. Chỉ sau một thời gian ngắn tái hòa nhập cộng đồng, Tuệ tiếp tục bị TAND thành phố Vinh tuyên 2 năm tù giam bởi “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tuy nhiên, 2 lần ngồi nhà đá dường như chẳng đủ thức tỉnh lương tri kẻ phạm tội. Sau khi ra tù, y tiếp tục “ngựa quen đường cũ” và bị UBND thành phố Vinh đưa vào trung tâm cai nghiện ma túy tập trung vào năm 2011. Sau gần 1 năm cai nghiện, Nguyễn Ngọc Tuệ trở về sinh sống cùng gia đình. Tuy vậy, dù đã bước sang tuổi 35 và có vợ con, gia đình nhưng gã luôn ham chơi, thích hưởng thụ nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản người đi đường.

Đồng phạm của Nguyễn Ngọc Tuệ trong phi vụ lần này là Nguyễn Trung Kiên. Khoảng 19h30’ ngày 7/11/2016, tại quốc lộ 8B (Xuân Giang, Nghi Xuân), lợi dụng trời mưa, đường vắng, Tuệ cùng Kiên dùng dao chặn đường người qua lại để cướp tài sản. Phát hiện chị Uông Thị Nhi (SN 1988, trú thôn 1, xã Xuân Đan, Nghi Xuân) điều khiển xe máy Airblade BKS 38N1- 089.10 đi từ hướng thị trấn Nghi Xuân đến, 2 tên cướp liền chặn đường, dùng dao khống chế và cướp xe máy cùng 500.000 đồng tiền mặt, đăng ký xe và một số giấy tờ tùy thân khác.

Nhận được tin báo của nạn nhân, Công an huyện Nghi Xuân đã khẩn trương triển khai lực lượng thành nhiều mũi, tập trung theo các trục đường chính, đặc biệt là tuyến sang TP Vinh và thị xã Hồng Lĩnh tìm hung thủ. Đến hơn 21h cùng ngày, một tổ công tác đã phát hiện 2 đối tượng ở phường Quang Trung (TP Vinh) liền tiến hành truy đuổi.

Phát hiện công an bám theo, các đối tượng liên tục lạng lách, đánh võng, sử dụng dao đe dọa, chống trả khi bị tổ công tác tiếp cận. Khi đến tòa nhà Techco (đường Quang Trung), trong lúc Tuệ vào gửi xe, Kiên đã bị lực lượng công an ập vào, bắt giữ. Sau khi thấy đồng phạm bị bắt, Tuệ đã quay vào lấy xe máy tẩu thoát. Sau đó, Tuệ đem bán chiếc xe máy với giá 25 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Khi vụ việc bị phát giác, để khắc phục hậu quả, gia đình Tuệ và Kiên đã đền bù cho chị Uông Thị Nhi 500.000 đồng tiền mặt. Do đã nhận lại xe máy nên nạn nhân không có thêm yêu cầu về dân sự và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho 2 tên cướp.

Tại phiên tòa lưu động, Nguyễn Trung Kiên đã bày tỏ sự ăn năn, hối cải. Dưới hàng ghế dự khán, gia đình các bị cáo chỉ biết buông tiếng thở dài. “Bố của 2 bị cáo đều là thương binh, từng cống hiến sức trẻ, cuộc đời cho lý tưởng cao đẹp nhưng các bị cáo chẳng những không tiếp thu được cách sống đẹp đẽ mà còn khiến truyền thống gia đình bị ảnh hưởng” - một thành viên hội đồng xét xử chỉ trích.

TAND huyện Nghi Xuân tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tuệ 8,5 năm tù và Nguyễn Trung Kiên 7 năm tù về tội danh cướp tài sản. Bản án đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast