Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở Hà Tĩnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra

(Baohatinh.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tập huấn thực hiện lồng ghép giới trong kế hoạch phát triển KT-XH tại đơn vị, địa phương do UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (10/7).

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở Hà Tĩnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Theo thông tin được trao đổi trước khi triển khai chương trình tập huấn, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, cùng với những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực KT-XH; công tác bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ của Hà Tĩnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh giữ các chức vụ chủ chốt tăng, tuy nhiên chủ yếu là cấp phó và làm việc trong các cơ quan đoàn thể, còn lãnh đạo chủ chốt giữ các chức vụ bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện chiếm tỷ lệ hết sức khiêm tốn và còn giảm so với các nhiệm kỳ trước.

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở Hà Tĩnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Hội nghị tập huấn thực hiện lồng ghép giới trong kế hoạch phát triển KT-XH tại đơn vị, địa phương diễn ra trong thời gian 1 ngày với sự tham gia của gần 400 bí thư, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở Hà Tĩnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Các học viên được Tiến sỹ Đặng Ngọc Toàn - chuyên gia phát triển và giới truyền đạt các nội dung: khái niệm cơ bản, chính sách và pháp luật về bình đẳng giới; các biện pháp đảm bảo bình đẳng giới; 8 lĩnh vực trong luật bình đẳng giới; vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thực hiện bình đẳng giới...

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở Hà Tĩnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Theo kế hoạch, trong thời gian từ ngày 10 - 19/7, UBND tỉnh sẽ tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo và cơ quan dân cử. Đối tượng tham gia các lớp tập huấn gồm: giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể đơn vị cấp tỉnh; bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thị xã; thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, sở, ban, ngành; cán bộ nữ dự kiến dự nguồn tham gia cấp ủy Đảng các cấp và dự kiến dự nguồn tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Một số kết quả trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ ở Hà Tĩnh:

  • Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh là 24,45%, cấp huyện là 27,8% và ở cấp xã là 27,48% (chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 là 35%);

  • Tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ cấp xã đạt 20,35%, cấp huyện 15,66%, cấp tỉnh 10% (chỉ tiêu quy định của quốc gia áp dụng đối với 3 cấp xã, huyện, tỉnh lần lượt là 20%, 25%, 25%).

  • Tỷ lệ các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ: cấp tỉnh 32,65% (16/49 cơ quan), cấp huyện: 46,5% (6/13 cơ quan) trong khi chỉ tiêu đề ra của 2 cấp tỉnh và huyện đến 2020 đạt 95%.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast