Doanh nghiệp Hà Tĩnh không lo lao động "đến hẹn... không lên"!

(Baohatinh.vn) - Việc lên “kịch bản” từ trước tết đã giúp nhiều doanh nghiệp ở Hà Tĩnh chủ động đối phó với tình trạng công nhân lao động “đến hẹn không lên”, từ đó, vận hành ổn định guồng máy sản xuất ngay trong những ngày đầu năm mới.

Ông Hồ văn Cát - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Hà Tĩnh cho biết: “Ngày đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, có khoảng 5% công nhân không đến làm việc, thấp hơn những năm trước. Nhưng năm nay, chúng tôi đã lên kế hoạch tuyển dụng ngay từ trước và trong tết thông qua nhiều hình thức như đăng tải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, cử cán bộ xuống tận các thôn xã tuyển trực tiếp. Do đó, số lao động thiếu hụt được bổ sung kịp thời, giảm thiểu sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất.”

Doanh nghiệp Hà Tĩnh không lo lao động “đến hẹn... không lên”!

Công ty CP May Hà Tĩnh chủ động kế hoạch tuyển dụng trước và trong tết để giảm thiểu sự gián đoạn sản xuất

Theo kế hoạch, trong năm nay, công ty sẽ đầu tư thêm 10 dây chuyền sản xuất, cần thêm khoảng 360 lao động mới. Đơn vị vẫn đang tiếp tục tuyển dụng để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng kế hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh không lo lao động “đến hẹn... không lên”!

Hầu hết công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh có mặt trong những ca sản xuất đầu năm mới

Cũng như ngành may mặc, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã nhiều năm rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” khi sau tết, đơn hàng nhiều, hợp đồng đã kí kết với khách hàng nhưng lao động lại “bùng việc”. ­­­Lường trước được tình huống khó khăn đó, lãnh đạo đơn vị đã chính sách đãi ngộ khá tốt cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán. Công ty đặc biệt ưu tiên đội ngũ trực tiếp sản xuất để động viên, tạo động lực cho họ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

Có mặt tại công ty từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Trang công nhân công ty cho biết: “Năm qua chế độ cho người lao động được đảm bảo, dịp tết vừa rồi công ty cũng chăm lo tốt đời sống cho công nhân trực tiếp sản xuất. Đó là sự động viên rất lớn đối với chúng tôi. Sáng nay, chúng tôi đã tập trung khá đầy đủ để bắt đầu ca làm việc đầu tiên trong năm. Hy vọng, năm mới công ty sẽ có nhiều đơn hàng, thu nhập của công nhân lao động được đảm bảo.”

Doanh nghiệp Hà Tĩnh không lo lao động “đến hẹn... không lên”!

Chế độ lương thưởng, chăm lo đời sống là những giải pháp giữ chân người lao động ở lại với doanh nghiệp

Năm nay là năm đầu tiên Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ cho công nhân nghỉ xuyên tết, từ 11/2 dây chuyền sản xuất bắt đầu hoạt động trở lại. Ông Trần Thanh Lượng - quản lý nhà máy cho biết: “Sáng nay, mới chỉ có hai tổ khởi động sản xuất đầu năm nên công nhân lao động tập trung chưa đủ. Sau mùng 10 tháng Giêng, nhà máy mới chính thức đi vào hoạt động. Đơn vị đã có kế hoạch ưu tiên tuyển dụng lao động nhàn rỗi tại địa phương để kịp thời bổ sung cho nguồn thiếu hụt.”

Việc người lao động nghỉ việc sau dịp tết đã trở thành chuyện không mới, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất, thiệt hại vật chất, lãng phí thời gian của doanh nghiệp, đối tác. Lường trước được tình huống để xây dựng các phương án đối phó như cách mà một số doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang làm sẽ giúp hạn chế thiệt hại, duy trì sự ổn định cho bộ máy sản xuất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast