Hà Tĩnh “hạ nhiệt” xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Được sự quan tâm của Bộ GTVT, cùng với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh, tình trạng xe cơi nới, be chắn thùng thành nhằm mục đích chở quá tải trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm mạnh. Đặc biệt là địa bàn huyện Kỳ Anh - nơi được xem là “sào huyệt” của xe quá tải cũng đã được hạn chế tới mức thấp nhất.

Kỳ Anh là địa bàn có lượng xe quá tải hoạt động mạnh và rầm rộ nhất trên địa bàn tỉnh. Bởi nơi đây là một đại công trường đang trong quá trình xây dựng, trong đó có dự án FORMOSA. Thời gian qua, nhiều lần Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện đích thân thị sát địa bàn huyện Kỳ Anh và đã bắt quả tang hàng chục xe tải ben tự ý cơi nới, be chắn thùng thành để chở quá tải gấp 2-3 lần so với thiết kế. Theo đó, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh tập trung xử lý nghiêm xe quá tải.

Hà Tĩnh “hạ nhiệt” xe quá tải ảnh 1

Cân tải trọng xe tại Đèo Con - Kỳ Anh

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng đồng loạt ra quân, tập trung xử lý đối với xe quá tải. Sở GTVT phối hợp Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Cục Quản lý đường bộ II tổ chức nhiều cuộc họp thống nhất tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai kiểm soát tải trọng (KSTT) xe trên địa bàn. Ngành chức năng và các địa phương như Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân - nơi tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng tổ chức tuyên truyền Thông tư 35 của Bộ GTVT về quy định bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng; đồng thời, ký cam kết với 99/99 doanh nghiệp (DN) kinh doanh khai thác vật liệu trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt, ngày 16/10/2014, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị ký cam kết với tất cả DN đầu nguồn hàng (mỏ vật liệu, DN vận tải, cảng biển) về chấp hành quy định trong bốc xếp hàng hóa. Địa bàn “nóng” xe quá tải như Kỳ Anh được bố trí Trạm KSTT xe trên QL 1A; tổ công tác liên ngành gồm CSGT, thanh tra, đăng kiểm sử dụng cân xách tay trên QL 12C. Các lực lượng này kiểm soát chặt chẽ 24/24h và duy trì 7 ngày/tuần. Bên cạnh đó, Đội thanh tra Cục II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp Phòng CSGT, Thanh tra Sở tuần tra lưu động, xử lý xe quá tải trên các tuyến QL 1A, 12C và tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh.

Hà Tĩnh “hạ nhiệt” xe quá tải ảnh 2

Sử dụng cân xách tay cân trọng tải trên đường 12

Với quyết tâm cao độ, xử lý dứt điểm đối với các phương tiện chở quá tải hoạt động trên địa bàn, theo thống kê của các ngành chức năng, đến nay, hàng ngàn phương tiện vi phạm bị xử lý; phạt tiền hàng chục tỷ đồng. Riêng Trạm KSTT xe từ đầu năm đến nay đã lập biên bản xử lý 1.961 xe vi phạm, phạt gần 12 tỷ đồng; Tổ công tác liên ngành của tỉnh yêu cầu gần 500 phương tiện cắt bỏ phần thành thùng tự ý cơi nới, be chắn và phạt tiền hàng tỷ đồng…

Ông Nguyễn Trần Toản - Trạm trưởng Trạm KSTT xe lưu động cho biết, trạm cân huy động 100% quân số, hoạt động 24/24h và 7 ngày/tuần, mỗi ngày, có 3 tổ làm việc (tổ cân xe, tổ lưu động xử lý các xe dừng đỗ gần trạm cân; tổ trực chiến sẽ được điều động khi có sự việc). Nhờ đó, những tháng gần đây, số xe vi phạm về tải trọng đã giảm rõ rệt. Nếu như trước đây, cứ 10 xe vào cân thì có đến 4 xe chở quá tải, nhưng hiện nay thì hiếm gặp.

Trước sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong công tác KSTT xe và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, nhìn chung, thời gian qua, tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Kỳ Anh nói riêng đã giảm hẳn.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast