Anonymous tấn công máy tính của chính phủ và quân đội Mỹ

Theo FBI, hacker đã khai thác lỗ hổng của phần mềm Adobe để đột nhập máy tính của Quân đội Mỹ, Bộ Năng lượng, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và có thể nhiều cơ quan khác.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa mới đưa ra cảnh báo rằng hacker có liên quan tới nhóm tin tặc Anonymous đã bí mật truy cập vào máy tính của chính phủ Mỹ và nhiều cơ quan khác, đánh cắp những thông tin nhạy cảm trong một chiến dịch bắt đầu từ gần một năm trước đây.

Theo những thông tin mà FBI tiết lộ với hãng tin Reuters, bọn tin tặc đã khai thác lỗ hổng trong một phần mềm của Adobe để khởi động hàng loạt cuộc đột nhập bằng hình thức điện tử. Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 12 năm ngoái. Sau đó, chúng đã để lại “cửa sau” để quay trở lại tấn công những máy tính này hồi tháng 10/2013.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

FBI miêu tả những cuộc tấn công này là “vấn đề lan rộng cần được giải quyết”. FBI cho biết lỗ hổng ảnh hưởng tới Quân đội Mỹ, Bộ Năng lượng, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và có thể còn nhiều cơ quan khác.

Các nhà điều tra vẫn đang thu thập dữ liệu về quy mô của cuộc tấn công ảo mà theo các nhà chức trách, vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tài liệu của FBI cũng cảnh báo các quản trị viên hệ thống hãy kiểm tra xem hộ thống của họ có bị xâm phạm hay không.

Theo một email nội bộ từ trợ lý Kevin Knobloch của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz, những dữ liệu bị đánh cắp bao gồm thông tin cá nhân của ít nhất 104.000 nhân viên, các nhà thầu, thành viên gia đình và những người khác liên quan tới Bộ Năng lượng, cùng với thông tin về gần 2.000 tài khoản ngân hàng.

Email này nói rằng các quan chức “rất lo ngại” rằng việc thông tin ngân hàng bị rò rỉ có thể dẫn tới nạn trộm cắp.

Các quan chức cho biết vụ hacker tấn công này có liên quan tới vụ việc của Lauri Love, một công dân Anh bị truy tố vào ngày 20/10 do cáo buộc xâm nhập vào máy tính của Bộ Năng lượng, Quân đội, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và một số cơ quan khác.

Các nhà điều tra tin rằng những cuộc tấn công bắt đầu khi Love và các hacker khác lợi dụng lỗ hổng bão mật trong Adobe ColdFusion, phần mềm được sử dụng để xây dựng các website.

Phát ngôn viên Heather Edell của Adobe tuyên bố bà không rõ về báo cáo của FBI. Bà nói thêm rằng Adobe phát hiện thấy đa số các cuộc tấn công liên quan tới phần mềm của hãng là do hacker khai thác những chương trình không được cập nhật bản vá lỗi bảo mật mới nhất.

Duy Anh - Theo SAI

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast