Nga tiêu diệt nghi can vụ đánh bom xe tại Volgograd

Truyền thông Nga đưa tin ngày 16/11 cảnh sát nước này đã tiêu diệt nghi can chính trong vụ đánh bom chiếc xe buýt hồi tháng trước tại Volgograd cùng một số tay súng tình nghi khác tại Dagestan.

Dmitry Sokolov bị bắn chết tại một căn nhà ở Makhachkala. (Nguồn: rt.com)
Dmitry Sokolov bị bắn chết tại một căn nhà ở Makhachkala. (Nguồn: rt.com)

Năm tay súng, trong đó có Dmitry Sokolov, chồng của nữ khủng bố Naida Asiyalova, đã đánh bom chiếc xe buýt ở Volgograd, bị bắn chết tại một căn nhà ở Makhachkala, thủ phủ nước Cộng hòa Dagestan ở khu vực Bắc Caucasus thuộc Nga.

Trong quá trình thương lượng với cảnh sát, Sokolov, còn mang biệt danh Abdul-Jabbar, thừa nhận hắn đã chế tạo quả bom dùng vào vụ tấn công khủng bố nói trên khiến gần 40 người thương vong.

Vụ đánh bom đẫm máu nhất trong gần ba năm qua ở bên ngoài khu vực Bắc Caucasus này làm dấy lên lo ngại về tình trạng bạo lực Hồi giáo gia tăng trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao Olympic mùa Đông 2014 ở khu nghỉ dưỡng Sochi, gần khu vực có đa số dân theo đạo Hồi.

Sau vụ đánh bom, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc các thế lực bên ngoài đang sử dụng lực lượng Hồi giáo cực đoan nhằm reo rắc bất ổn, làm suy yếu nước Nga, tạo ra các khu vực "xung đột sắc tộc ở Nga để chia rẽ các nhóm sắc tộc khác nhau trong cộng đồng Hồi giáo nhằm kích động sự ly khai tại các tỉnh.”

Ông cũng cảnh báo căng thẳng giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo tiếp tục gia tăng và một số kẻ đang lợi dụng vấn đề này để "đổ thêm dầu vào lửa."

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo nước Nga, ông Putin đã nhiều lần cam kết sẽ dập tắt làn sóng nổi loạn tại Caucasus, nơi quân đội Nga đã phải tiến hành hai cuộc chiến chống lại các phần tử ly khai ở Chechnya trong 20 năm qua.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast