Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly tập trung và điều trị bệnh nhân Covid-19, xây dựng phương án bệnh viện dã chiến để ứng phó với tình huống dịch cao hơn.

Chiều nay (19/6), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng làm việc.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Hà Tĩnh triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch

Báo cáo từ ngành y tế, tính từ ngày 4/6 lại nay Hà Tĩnh có 79 ca bệnh tại 6 địa phương gồm: TP Hà Tĩnh 31 ca, Hương Sơn 18 ca, Thạch Hà 16, Lộc Hà 7 ca, Hồng Lĩnh 3 ca, Nghi Xuân 4 ca.

Qua rà soát, ngành y tế xác định được 2.024 trường hợp F1, 15.862 F2, các trường hợp F1, F2 đều đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch trong cộng đồng, Hà Tĩnh đã triển khai các đợt lấy mẫu trên diện rộng. Trong đó, đợt 1 từ ngày 5/6 - 15/6 triển khai lấy 33.000 mẫu cho người trong khu cách ly y tế, đại diện 1 người có nguy cơ cao trong hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Tĩnh; đợt 2 từ ngày 16/6- 19/6/2021 triển khai lấy 150 ngàn mẫu cho 8 nhóm đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trong công tác phòng, chống dịch. Rất mong Bộ Y tế tiếp tục có sự hỗ trợ, tư vấn cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Hiện nay, Hà Tĩnh cũng đã vận hành BVĐK khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, Bệnh viện Phổi với quy mô 100 giường cũng đã hoàn thiện các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận khi có ca bệnh mức độ nhẹ và vừa.

BVĐK tỉnh có thể tiếp nhận điều trị 6 đến 8 bệnh nhân mức độ nặng và rất nặng tại Khoa Truyền nhiễm. Về lâu dài, Hà Tĩnh sẽ sẵn sàng triển khai đơn vị điều trị Covid-19 của BVĐK tỉnh với quy mô 150 giường tại trụ sở cũ của Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Bác sỹ Vũ Việt Hà - Phó Trưởng khoa Cấp cứu và hồi sức tích cực, Đại học Y Hà Nội: Hiện nay, lực lượng hồi sức cấp cứu của Hà Tĩnh rất mỏng, đây là một khó khăn trong quá trình điều trị nếu có ca bệnh nặng.

Đối với công tác cách ly tập trung, ngoài 5 khu cách ly của tỉnh, 13 huyện, thị, thành phố đã chuẩn bị hơn 300 khu cách ly tập trung, khoảng 4.500 phòng, dự kiến công suất cách ly khoảng 10.000 người, sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly tập trung đáp ứng diễn biến dịch bệnh.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

PGS-TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Thực hiện chặt chẽ nguyên tắc nội bất xuất, ngoại bất nhập tại các khu phong tỏa, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong khu phong tỏa.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đã kiến nghị với Bộ Y tế một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong thời gian tới như: tăng số lượng vắc-xin phòng Covid-19 cho tỉnh Hà Tĩnh; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, kit, test cho phòng chống dịch; hỗ trợ thiết bị y tế để vận hành bệnh viện dã chiến với 20 giường hồi sức tích cực; sớm ban hành hướng dẫn cách ly F1 tại nhà….

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Tiến sỹ Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Trên cơ sở vắc-xin đã được phân bổ, Hà Tĩnh cần triển khai việc tiêm phòng đảm bảo đúng kế hoạch.

Tiếp tục huy động sự vào cuộc của toàn dân

Trao đổi về các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung truy vết triệt để các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh; chú trọng ngăn chặn các nguồn lây khác từ bên ngoài vào; thực hiện chặt chẽ nguyên tắc nội bất xuất, ngoại bất nhập tại các khu phong tỏa, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong khu phong tỏa để dập dịch triệt để.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế: Cần xây dựng các phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh trong nhà máy, xí nghiệp và rộng hơn là trong các khu, cụm công nghiệp.

Giám sát, lấy mẫu xét nghiệm triệt để đối với các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở trong cộng đồng; thành lập các tổ an toàn Covid trong nhà máy, xí nghiệp; xây dựng các phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh trong nhà máy, xí nghiệp và rộng hơn là trong các khu, cụm công nghiệp; quản lý tốt người lao động tại các khu, cụm công nghiệp...

Phát biểu với đoàn công tác của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, thời gian qua công tác phòng, chống dịch được Hà Tĩnh triển khai quyết liệt, mạnh mẽ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bám sát cơ sở, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy vậy, nguy cơ dịch vẫn đang còn rất cao, đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hà Tĩnh các điều kiện về con người, trang thiết bị để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Hà Tĩnh sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo, góp ý của các thành viên trong đoàn công tác của Bộ để sớm triển khai thực hiện có hiệu quả.

Kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Đối với vấn đề vắc-xin, hiện Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán tìm thêm các nguồn cung ứng để tiến hành chiến dịch tiêm chủng vắc-xin với độ bao phủ trên 70% dân số. Vì vậy, Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác cần sẵn sàng nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác triển khai tiêm chủng khi có vắc-xin.

Đi sâu vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý Hà Tĩnh có nhiều đặc điểm riêng, nhất là có đường biên giới, cảng biển, các khu, cụm công nghiệp với nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động; có sự giao thoa về lao động giữa các địa phương; đời sống văn hóa, tôn giáo đa dạng. Từ đặc điểm, tình hình của tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch tỉnh cần đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, khi phát hiện ca F0, cần thực hiện khoanh vùng thật rộng; sau khi xác định được các F1, cần tiến hành phòng tỏa hẹp. Các khu vực phong tỏa phải nội bất xuất, ngoại bất nhập, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong khu phong tỏa để tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục nâng cao năng lực cách ly tập trung và điều trị bệnh nhân Covid-19, có phương án thành lập bệnh viện dã chiến để ứng phó khi có tình huống dịch cao hơn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và của Bộ Y tế huy động sự vào cuộc của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch, không để ai đứng ngoài cuộc; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; tuân thủ chặt chẽ thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt nguyên tắc phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; phát huy tối đa vai trò, nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn trong doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, chính quyền các cấp phải phân công trách nhiệm hết sức cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí phụ trách và chịu trách nhiệm chính trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định và động viên, biểu dương các điển hình trong công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Dịp này, Công đoàn Bộ Y tế hỗ trợ ngành y tế Hà Tĩnh kinh phí và các vật tư chống dịch.

Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cao năng lực thực hiện cách ly y tế tập trung

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast