Đầu năm rộn ràng xuống giống vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Với cán bộ công chức, kỳ nghỉ Tết dương lịch còn 2 ngày nhưng trên đồng ruộng, không khí lao động của bà con nông dân đã tấp nập như bình thường. Khắp các cánh đồng từ miền núi Hương Sơn xuôi về Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà đâu đâu cũng gặp cảnh cày đất, lồng máy rộn ràng…

Đầu năm rộn ràng xuống giống vụ xuân ảnh 1

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con xã Thạch Tân (Thạch Hà) xuống đồng làm đất

Có lẽ trời cũng biết chiều lòng người. Sau đợt rét mướt kéo dài thì dịp nghỉ Tết dương lịch năm nay lại được hưởng những ngày nắng trọn. Đối với người nông dân thì đây chính là “cơ hội vàng” để tranh thủ xuống đồng làm đất, gieo mạ vụ xuân.

Theo lịch thời vụ, hiện đang vào khung xuống giống BTE1 (1-5/1/2015), một trong những trà giống chiếm ưu thế trong trà xuân muộn của một số địa phương như: Can Lộc, Lộc Hà. Ông Phan Văn Cường - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết: “Không khí làm việc khẩn trương trên đồng ruộng đã bắt đầu từ trước Tết dương lịch. Từ 25/12, huyện đã phát động toàn dân ra quân làm đất và thủy lợi nội đồng. Ngày 1 Tết lại trùng với kỳ xuống giống BTE1 nên đối với bà con và anh em nông nghiệp thì năm nay không có ngày nghỉ lễ. Chúng tôi vẫn thường xuyên bám sát và cập nhật tiến độ hằng ngày, đảm bảo đúng thời vụ, đúng diện tích cơ cấu”.

Năm nay, Can Lộc có khoảng trên 1.000 ha giống lúa này; đến nay, bà con đã bắc được 70% diện tích mạ. Làm xuân muộn phải qua nhiều công đoạn, nào làm đất, gieo mạ và cuối cùng là quy trình phủ ni lông tránh rét. Kết thúc trà giống này là Nhị ưu 838, Nếp 98, HT1 đang “đuổi sau lưng”. Càng vào những ngày sau của lịch thời vụ, nhịp độ làm việc của bà con càng “căng”.

Đầu năm rộn ràng xuống giống vụ xuân ảnh 2

Nông dân Can Lộc chăm sóc mạ xuân

Cánh đồng An Lộc, Hồng Lộc (Lộc Hà) cũng đang phủ kín màu trắng của nilong che phủ mạ. Sau Can Lộc, Lộc Hà là địa phương có diện tích BTE1 lớn thứ hai toàn tỉnh. Đó là lý do mà không khí ngày nghỉ Tết dương lịch dường như không tồn tại trên những cánh đồng này. Thoăn thoắt những bàn tay gieo mạ, dựng vồng rồi khéo léo phủ kín ni long đúng quy trình.

Vừa vun đất cho luống mạ tiếp theo, ông Trần Văn Hùng, Hồng Lộc chia sẻ: “Ruộng nhà tôi bắt đầu xuống giống từ hôm mùng 2/1. Số thì gieo mạ giống BTE1, số thì làm đất chuẩn bị cho Nếp 98, màu vụ cứ dồn dập đến cuối tháng mới kết thúc. Cũng may dịp nghỉ lễ có con cái cùng về phụ giúp, như vậy cũng thêm phần ấm cúng”.

Vào tầm này đến Đức Thọ, cả cánh đồng sậm đỏ đã được điểm tô thêm màu trắng của chiếc lồng bằng ni lông che phủ mạ non chạy dài hình xoắn ốc. Nằm đầu khung lịch thời vụ năm nay nên những đồng mạ P6 của huyện lúa đã lấm tấm nhú mầm. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Việt chia sẻ: “Năm nay, huyện trích ngân sách hơn 300 triệu đồng hỗ trợ bà con mua nilong che phủ mạ. Chính sách “kích cầu” này đã giúp các địa phương triển khai một cách đồng bộ, đúng quy trình kỹ thuật. Từ đó, tăng năng suất, chất lượng cây trồng”.

Cũng phải nói rằng, sự “phản ứng nhanh” đã đưa huyện lúa dần thoát khỏi sản xuất truyền thống, phát triển sản xuất hàng hóa liên kết chuỗi.

Không khí làm đất, gieo thẳng trà lúa xuân trung cũng đang diễn ra tấp nập một số xã vùng thượng Thạch Hà. Mặc cho người người, nhà nhà chọn điểm lý tưởng cho những ngày nghỉ lễ dài ngày Tết dương thì bà con xã Thạch Đài, Thạch Hà lại chọn ra đồng lao động. Anh Nguyễn Văn Thành, xóm Liên Vinh chia sẻ: “Ngay hôm mùng 1, tôi đã gieo thẳng 2 sào lúa Xi 23. Tranh thủ ngày nghỉ, tôi thuê máy cày đất chứ không ít hôm nữa vào vụ đông lắm. Ít hôm nữa chỉ cần cày lại một lượt nữa là có thể xuống giống”.

Không khí Tết dương đến với bà con nông dân không náo nhiệt, xa hoa như phố thị nhưng vẫn rộn ràng tinh thần lao động hăng say để góp phần làm giàu, làm đẹp quê hương Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast