Nắm chắc diễn biến bão số 3 để chủ động triển khai phương án ứng phó

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến mưa lũ do bão số 3 gây ra, sáng nay (14/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã ký ban hành Công điện số 18 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; BQL các công trình trọng điểm; các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động đối phó.

Nắm chắc diễn biến bão số 3 để chủ động triển khai phương án ứng phó ảnh 1

TTKTTV dự báo trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2

Theo đó, yêu cầu trước mắt là khẩn trương thu hoạch lúa và cây trồng vụ hè thu đảm bảo trước khi mưa, lũ xảy ra, đồng thời duy trì chế độ thường trực PCTT 24/24 giờ, phân công lãnh đạo và bố trí lực lượng trực; nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, mưa lũ; kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo đến cộng đồng; bám sát tình hình cơ sở, đôn đốc, kiểm tra để chủ động triển khai phương án ứng phó với bão lũ trên địa bàn quản lý.

Cùng đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai; quán triệt phương châm “4 tại chỗ“ trong PCTT và hướng dẫn nhân dân vùng ngập lụt các lưu vực sông, vùng hạ du hồ chứa chuẩn bị dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, thuyền, bè... để chủ động sống thích nghi và ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng thôn, xóm.

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm đề phòng mưa lớn gây sạt lở làm ách tắc giao thông; hướng dẫn và tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông đi lại của nhân dân tại các khu vực ngầm qua sông suối, đường bị ngập, đò ngang, dò dọc; cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xẩy ra những tại nạn do bất cẩn.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều và hồ chứa: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đê La Giang và hệ thống đê điều trên địa bàn; duy trì lực lượng thường trực vận hành điều tiết xả lũ hồ chứa, hồ thủy điện như: Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên, Sông Rác, Kim Sơn, thượng Sông Trí, Hố Hô...để đảm bảo an toàn cho công trình và giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du; sẵn sàng phương án sơ tán dân vùng hạ du hồ chứa khi thiên tai xảy ra ác liệt; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác, ứng cứu đảm bảo an toàn các hồ chứa vừa và nhỏ trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã.

Đối với các dự án trọng điểm đang thi công như: Cấp nước KKT Vũng Áng, Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Kênh trục sông Nghèn... và công trình đang thi công xây dựng dang dở, cần có kế hoạch và phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình trong mùa bão lũ; các chủ đầu tư, Ban QLDA và nhà thầu thi công duy trì lực lượng và phương tiên ứng trực để sẵn sàng xử lý các tình huống bất lợi có thể xảy ra, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bỏ công trường không có lực lượng thường trực.

Các Tiểu ban thuộc Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh bố trí, phân công lãnh đạo và lực lượng thường trực để chủ động triển khai phương án sẵn sàng chi viện cho các địa phương, đơn vị; đặc biệt là lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phải thường trực sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống và đảm bảo ANTT, ATGT trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động triển khai các phương án ứng phó, nhất là đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp để đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các Trưởng Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT-TKCN tại các địa phương và thành viên BCH PCTT-TKCN tỉnh trực tiếp xuống cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão, lũ, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, BCH PCTT-TKCN tỉnh...

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast