Việc xả tràn hồ thượng Sông Trí không liên quan chất thải Formosa

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh với PV Báo Hà Tĩnh điện tử đầu giờ sáng nay (15/7), sau sự việc một số cơ quan truyền thông nêu vấn đề xả tràn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí có liên quan đến phát lộ chôn lấp chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh.

>> Bốc toàn bộ chất thải Formosa chôn lấp tại trang trại ở Kỳ Trinh

viec xa tran ho thuong song tri khong lien quan chat thai formosa

Hồ thượng nguồn Sông Trí đang ở cao trình hơn 29m, tương ứng với dung tích hơn 17 triệu khối nước. Ảnh: Sỹ Ngọ

Ông Sơn cho rằng đây là thông tin một chiều, sai sự thật, bởi việc xả tràn từ sáng qua (13/7) nằm trong quy trình vận hành hồ chứa của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh; đặc biệt là sau cuộc họp thẩm định phương án PCTT-TKCN công trình thủy lợi Sông Rác, Kim Sơn - thượng Sông Trí năm 2016 được Sở NN&PTNT Hà Tĩnh thông qua vào ngày 6/7.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Trịnh Xuân Cần cho biết thêm, xuất phát từ việc mực nước hồ Sông Trí năm nay cao hơn so với cùng kỳ, trong khi biến đổi khí hậu, diễn biến thủy văn cho thấy, lũ miền Bắc có xu hướng dồn về miền Trung và khả năng xuất hiện lũ sớm hơn mọi năm nên nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, ngày 11/7/2016, đơn vị đã phát thông báo xả tràn với lưu lượng từ 10 - 30m3/s. Đây là mức xả nhỏ giọt nhưng để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng hạ du, Công ty cũng đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh, UBND huyện Kỳ Anh và các xã, phường chịu ảnh hưởng trong hệ thống khẩn trương thông báo, đôn đốc và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp an toàn.

Ông Cao Mạnh Thành - cán bộ thủy văn Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho hay, trước thời điểm xả tràn, mực nước trong hồ Sông Trí là 29,8m (tương ứng với 17,8 triệu khối) nhưng theo quy trình vận hành hồ phải hạ mực nước xuống 27,5m (tương ứng 10,5 triệu khối). Với lưu lượng 12m3/s thì phải sau 7 ngày xả liên tục mới đạt được mức nước cần tích trữ.

"Không xả dần từ thời điểm này thì gặp trường hợp có mưa lớn sẽ xả không kịp và còn có nguy cơ mất an toàn cho vùng hạ du", Giám đốc Sơn nhấn mạnh.

Về việc Công ty xả tràn trùng thời điểm phát lộ chất thải của Formosa chôn lấp ở trang trại tại phường Kỳ Trinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho rằng đây việc hoàn toàn ngẫu nhiên. Nước từ tràn Sông Trí chảy về đập dâng Sông Trí thuộc nhánh riêng còn địa điểm chôn lấp chất thải của Formosa lại thuộc một nhánh khác, không liên quan gì đến nhau. Mục đích tối thượng của Công ty là đảm bảo an toàn cho công trình trước mùa mưa bão, còn việc trong thông báo có dẫn "căn cứ vào nhu cầu sử dụng nước của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa năm 2016" là bởi giữa Công ty với doanh nghiệp này đã ký hợp đồng dùng nước thô.

"Cùng với xả tràn hồ thượng Sông Trí, Công ty cũng chỉ đạo đơn vị quản lý xả tràn hồ Tàu Voi khi công trình này đang ở cao trình 14,7m (tương ứng 7 triệu khối) và sẽ xả xuống khoảng 3,5 triệu khối. Đây cũng là việc làm thường kỳ nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa theo quy định", ông Cần chia sẻ.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast