Giá vàng tiếp tục chao đảo mạnh

Theo dự báo, trong tuần tới (23/4-28/4) giá vàng sẽ tăng cao. Sự ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ so với đồng euro và cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của vàng trong tuần tới.

Mục tiêu 1.680 USD/ounce và 1.725 USD/ounce

Các nhà phân tích cho rằng sự kiện cuối tuần này như kết quả của cuộc họp của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, cũng có thể có tác động đến giá kim loại quý.

Theo khảo sát trên Kitco News Gold Survey, trong số 33 người tham gia, có 25 người trả lời trong tuần này. Trong số 25 người tham gia có 11 người dự đoán giá tăng, trong khi có 6 người đoán giá giảm và 8 người trung lập. Tham gia dự đoán thị trường vẫn bao gồm giới kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, các nhà quản lý và các nhà phân tích kỹ thuật.

Những người đoán giá tăng cao cho rằng đồng đô la Mỹ sẽ quyết định hướng đi của vàng. Ông Ken Morrison, biên tập viên và người sáng lập bản tin trực tuyến, Morrison on the Markets, cho biết với sự suy yếu của đồng đô la so với đồng euro, vàng có thể sẽ có giá tăng trong tuần tới và cả tháng tiếp theo. Mục tiêu 1.680 USD/ounce sẽ là mốc trong tuần tới và trong dài hạn, từ 4 đến 6 tuần tiếp theo sẽ là mục tiêu 1.725 USD/ounce.

Nói chung đồng đô la suy yếu sẽ hỗ trợ cho giá vàng kể từ khi kim loại được tính bằng đô la Mỹ.
Các nhà phân tích kỹ thuật nhận định, mốc 1.620 USD/ounce là một mốc quan trọng để nắm giữ giá vàng vào tuần tới.

Những người dự đoán giá giảm cũng nói tới yếu tố tiền tệ, rằng đồng euro có thể chịu áp lực nếu có bất kỳ sự bất ngờ nào trong cuộc bầu cử tổng thống tại pháp vào cuối tuần này hoặc dữ liệu sản xuất khu vực đồng euro vào tuần tới có thể cho kết quả kém hơn dự kiến.

Sức mạnh của đồng euro phục thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tuần tới. Hiện Tổng thống Nicholas Sarkozy và ứng cử viên của đảng xã hội, ông Francois Hollande dự kiến sẽ tiến vào vòng thứ hai. Việc bỏ phiếu vòng thứ hai dự kiến vào ngày 6/5 tới đây.

Các nhà phân tích của công ty Brown Brothers Harriman cho rằng Hollande đã đề nghị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất để giúp khu vực đồng euro, trong khi Tổng thống Sarkozy đã nói rằng ECB nên đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng cho châu Âu.

Barclays Capital cho biết họ tin rằng Hollande sẽ giành chiến thắng trong vòng thứ hai vào ngày 6/5 tới, nhưng họ cũng lo lắng Hollande cố thổi phồng những điều đã nói.

Cuộc họp của IMF vào thứ Sáu cuối tuần này thảo luận tiếp tục thảo luận về vấn đề nợ công ở châu Âu. IMF dự kiến sẽ kêu gọi được khoản hơn 400 tỷ USD để trợ giúp các nước châu Âu.

Một ảnh hưởng đến đồng euro là kết quả của chỉ số quản lý mua hàng (PMI) khu vực châu Âu. Dữ liệu cao hơn so với dự kiến sẽ hỗ trợ cho đồng euro, và ngược lại dữ liệu thấp hơn sẽ gây sức ép lên đồng euro.

Các nhà quan sát thị trường cho biết nếu đồng euro suy yếu, đồng đô la có thể sẽ tăng và gây áp lực lên vàng, trong khi nếu đồng euro ổn định và tăng lên, vàng có thể theo giá lên cùng khi đồng USD giảm. Nhưng không phải tất cả mọi người đều nghĩ rằng đồng USD đang gây cản trở lực tăng của vàng. Một vài ý kiến khác cho rằng vàng đang bị chính lực mua yếu ớt cản trở.

Frank Lesh, nhà phân tích tại FuturePath Trading cho biết, có lẽ vàng đang yếu đi mặc dù tiền tệ có biến động. Phiên Thứ sáu cuối tuần này là một ví dụ, khi chỉ số đồng đô la xuống 45 điểm nhưng vàng vẫn không thể tăng mạnh. Ông Frank Lesh lại cho rằng trong tuần tới vàng có thể giao dịch ở mức thấp.

Mức giá chưa hấp dẫn người mua

Trong tuần tới, sẽ có sự kiện lễ hội Akshaya Trithiya Ấn Độ và đây là thời điểm để đánh giá nhu cầu vàng vật chất của Ấn Độ. Một số nhà phân tích cho rằng giá vàng giảm gần đây vẫn không đủ khuyến khích lực mua. “Thời điểm năm ngoái, khối lượng giao dịch tăng mạnh được duy trì trong hơn một tuần sau lễ hội, và chỉ giảm đi sau 2 tuần. Năm nay, thời điểm trước khi diễn ra lễ hội, nhu cầu vàng khá hạn chế. Mức giá hiện tại không hấp dẫn người mua…” ông Edel Tully, nhà phân tích của UBS nói.

Thị trường vàng trong nước trong tuần này đã có dấu hiệu điều chỉnh giá chậm lại theo vàng thế giới. Khoảng cách giữa vàng thế giới và vàng trong nước hiện chênh nhau khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, trước khi Nghị định về quản lý thị trường vàng có hiệu lực giao dịch vàng trên thị trường sẽ còn ảm đạm.

Tính đến cuối ngày thứ 7 vàng SJC tại thị trường Hà Nội có giá 42,46 -42,68 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Tp.HCM có giá 42,46 – 42,68 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có mức giá thấp hơn 42,46 -42,3 triệu đồng/lượng.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast