Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/10, đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên về công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu chủ trì buổi làm việc

Toàn huyện Cẩm Xuyên hiện có tổng diện tích đất, rừng trên 32.585 ha, trong đó rừng phòng hộ trên 13.820 ha, rừng đặc dụng trên 11.955 ha, rừng sản xuất trên 6.800 ha.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã được chỉ đạo, triển khai đồng bộ trong cả hệ thống chính trị. Các vụ việc vi phạm được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Rừng được bảo vệ và phát triển tốt, độ che phủ rừng ngày càng được tăng lên, đạt 44%.

Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên
Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

Đại biểu HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương: Cẩm Xuyên có hệ rừng rất đa dạng, nhất là rừng phòng hộ ven biển. Chính vì vậy trong quá trình phát triển kinh tế, du lịch mong tỉnh cần có sự quan tâm trong công tác bảo vệ, phát triển số diện tích rừng này.

Đến nay, toàn huyện đã giao đất, giao rừng với diện tích 2.490 ha cho 1.337 hộ, cộng đồng ở 17 xã, thị trấn.

Sau khi thực hiện giao đất, giao rừng, đã giải quyết nhu cầu đất sản xuất, ranh giới đất, rừng được phân định rõ ràng; chủ rừng đã chủ động thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR; hạn chế tối đa việc lấn chiếm, tranh chấp đất rừng trái phép…

Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Với vai trò là địa phương, huyện cần quan tâm hơn đến việc giao đất, rừng cho các dự án đầu tư một cách phù hợp với quy mô sử dụng.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số dự án trên địa bàn thực hiện các thủ tục pháp lý, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng còn chậm gây khó khăn trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Một số dự án đầu tư triển khai không hiệu quả, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp, lấn chiếm đất, rừng trên địa bàn; kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng còn thiếu, yếu ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, khai thác rừng và đất rừng…

Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Địa phương nhất là các xã, thị trấn có rừng cần làm đúng, đủ chức trách, nhiệm vụ trong việc chăm sóc, bảo vệ, khai thác và phát triển rừng.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị địa phương làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến thực trạng tranh chấp, xâm lấn của người dân; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tích cực tham gia tham mưu trong công tác quy hoạch sử dụng rừng; quan tâm đến chính sách thu hút các dự án đầu tư về lâm nghiệp để phát huy các tiềm năng lợi thế về rừng và đất rừng…

Phát huy vai trò các cấp trong quản lý, bảo vệ rừng ở Cẩm Xuyên

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Trần Viết Hậu đề nghị Cẩm Xuyên quan tâm đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, rừng đối với một số dự án đầu tư được chấp thuận đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Trần Viết Hậu tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện, nhất là về tổ chức bộ máy, con người. Đồng thời, đề nghị huyện quan tâm một số nội dung như: Cập nhật các nội dung liên quan đến biến động về diện tích đất rừng và rừng; phối hợp với các ngành thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mục đích sử dụng rừng đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư; quan tâm đến tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng...

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast