Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

(Baohatinh.vn) - Mưa lớn trong những ngày qua kết hợp xả tràn Nhà máy Thủy điện Hố Hô khiến các tuyến giao thông tại 6 xã của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập sâu. Đến chiều 3/9, các địa phương này hiện đang bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài...

Do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới nhiệt đới sau ảnh hưởng của hoàn lưu ấp thấp nhiệt đới (ATNĐ) nên khu vực Hương Khê có mưa to đến rất to. Lũ trên các sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ và Hòa Duyệt đang lên. Đỉnh lũ đo được tại trạm Hương Trạch lúc 8 giờ ngày 3/9 là 22,04m.
Mực nước lúc 21 giờ ngày 3/9 trên sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ là 13,09m (dưới BĐIII: 0,41m), tại trạm Hòa Duyệt là 7,61m (trên BĐI: 0,11m), tại Hương Trạch là 2,77m.
Bản tin Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh phát lúc 22 giờ tối 3/9
Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Mưa lũ chia cắt các tuyến đường làm cô lập hoàn toàn tại 6 xã ở Hương Khê

Sau hơn 45 phút chúng tôi di chuyển bằng ca nô của Ban chỉ huy Quân sự huyện Hương Khê, chiều tối ngày 3/9, chúng tôi mới vào được xóm 3, xã Hương Giang. Hiện tại, các tuyến đường vào xã đã bị chia cắt, ngập sâu từ 1 đến 2m nước.

Chủ tịch UBND xã Hương Giang Phan Đình Hùng cho biết: Trong chiều 3/9, nước tiếp tục dâng lên và bắt đầu vào mép sân nhà một số hộ dân. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, xã đã chỉ đạo các hộ dân thu hoạch các diện tích cây ăn quả (bưởi Phúc Trạch - PV) nhằm tránh thiệt hại về tài sản".

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Đoàn công tác của huyện vào xã Hương Giang kiểm tra tình hình mưa lũ

Được biết, hầu hết người dân ở Hương Giang đã sống chung với lũ nhiều năm nên trước mùa mưa lũ, người dân thường chủ động “4 tại chỗ”. Trong đó, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đã được người dân nơi đây chuẩn bị từ nhiều ngày trước.

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Người dân Hương Giang đã chủ động đầu tư nhà nổi...

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

... để cất giữ tài sản của gia đình khi lũ ngập nhà

Ông Lưu Bá Hoàng – thôn 3, xã Hương Giang cho hay: Vào mùa mưa lũ, Hương Giang là xã thường xuyên bị ngập sâu, nhiều hộ dân nhà bị ngập trên 3m. Để ứng phó với thiên tai, nhiều gia đình nơi đây đã chủ động đầu tư hàng chục triệu đồng làm nhà nổi để cất giữ tài sản và tránh trú những khi nước dâng cao...

Đến cuối ngày 3/9, mưa lũ đã cô lập 6 xã của Hương Khê, gồm: Phương Mỹ, Phương Điền, Hương Giang, Hương Đô, Lộc Yên và Hương Thủy.

Ông Lê Quốc Hậu – Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho hay: "ai ngày qua trên địa bàn xã có mưa to và rất to khiến cho các tuyến đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn xã bị nước lũ chia cắt.

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Một số tuyến đường vào các hộ dân ở Hương Giang đã ngập hơn 50cm

Cụ thể là tuyến đường liên xã Hà Linh - Phương Mỹ,; tuyến đường huyện lộ 7 Phương Điền - Phương Mỹ, Hà Linh và một số đoạn trên đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn xã đã bị ngập sâu nên các phương tiện giao thông không thể qua lại.

Hiện tại, trên 220 hộ dân thuộc 3 thôn Tân Thành, Thượng Sơn, Nam Hà đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Trong khi nước sông Ngàn Sâu vẫn tiếp tục dâng lên thì nguy cơ gần 200 hộ dân ở các thôn Trung Thượng, Ấp Tiến và Thượng Sơn đang đứng trước nguy cơ bị nước lũ nhấn chìm.

Trước tình hình này, xã Phương Mỹ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể giúp sơ tán dân và dời dọn tài sản lên vùng cao tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Lãnh đạo huyện Hương Khê đến chia sẻ với các hộ dân bị cô lập trước dự báo ngập lụt kéo dài

Sau khi đi kiểm tra tình hình ngập lụt tại một số hộ dân ở các xã đang bị cô lập, Phó Chủ tịch UBND huyên Hương Khê Phan Kỳ chỉ đạo các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó, kịp thời thông báo, cảnh báo chính xác với người dân về tình hình mưa lũ để có các phương án phòng chống kịp thời.

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 6 xã của Hương Khê bị chia cắt hoàn toàn!

Với lượng mưa lớn hiện nay, Hương Khê nguy cơ ngập lụt trên diện rộng

Trước dự báo những ngày tới trên địa bàn Hương Khê vẫn tiếp tục xẩy ra mưa vừa và mưa to, nguy cơ ngập lụt trên diện rộng, gây sạt lở đất bờ sông, lãnh đạo huyện Hương Khê đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, sơ tán dân về nơi an toàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast