Xoay tua án kỷ luật: Kinh nghiệm từ bóng đá châu Âu

Trong quyết định kỷ luật đối với những sự cố xảy ra tại vòng tứ kết Cúp QG 2012 mà ban Kỷ luật VFF vừa chính thức công bố, CLB SG.FC sẽ phải thi đấu 1 trận kế tiếp trên sân nhà không có khán giả. Do trận đấu kế tiếp của SG.FC ở Cúp QG (bán kết với SLNA) lại diễn ra trên sân khách cho nên án phạt này được chuyển sang Super League. Vì thế, ngay ở vòng 4 Super League 2012, SG.FC sẽ phải tiếp V.HP trên sân Thống Nhất mà không có khán giả.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 11 mùa giải chuyên nghiệp, một án phạt ở Cúp QG sẽ được đưa sang “thực thi” tại giải VĐQG. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn sang bóng đá châu Âu thì đây không phải là điều gì quá mới lạ.

SG.FC (áo đỏ) sẽ phải tiếp V.HP trên sân Thống Nhất mà không có khán giả
SG.FC (áo đỏ) sẽ phải tiếp V.HP trên sân Thống Nhất mà không có khán giả

Ngay ở Premier League năm nay cũng đã xảy ra 2 trường hợp như vậy. Sau cú vào bóng nguy hiểm với tiền vệ Nani của MU dẫn tới việc phải nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận đấu giữa Man City và MU tại vòng 3 Cúp FA, trung vệ Kompany của Man City đã bị Ủy ban kỷ luật của LĐBĐ Anh (FA) cấm thi đấu 4 trận trong khuôn khổ các giải đấu do FA tổ chức bao gồm 2 trận bán kết Carling Cup với Liverpool và 2 trận đấu ở Premier League gặp Wigan và Tottenham.

Còn mới đây, tiền vệ Yohan Cabaye của Newcastle cũng vừa bị FA treo giò 3 trận do có hành vi cố tình đạp vào mặt hậu vệ Adam El-Abd trong trận đấu giữa Newcastle và đội hạng Nhất Brighton trong khuôn khổ vòng 4 Cúp FA (Newcastle thua 0-1). Điều đó đồng nghĩa với việc tiền vệ có bà ngoại là người Việt này sẽ vắng mặt trong các trận đấu của Newcastle trong khuôn khổ Premier League gặp Blackburn (vòng 23), Aston Villa (vòng 24) và Tottenham (vòng 25).

Nhìn lại những bản án kỷ luật của FA trong thời gian qua, có thể nhận thấy 1 điều: chúng thường rất nghiêm khắc (như vụ treo giò tới 8 trận đối với tiền đạo Suarez của Liverpool) và thường có hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả các trận đấu do FA tổ chức: từ Cúp Liên đoàn, Cúp FA cho đến Premier League.

Không phải chỉ có Anh mà ngay cả ở nước Đức, các bản án kỷ luật của LĐBĐ Đức hiện nay cũng được áp dụng theo hướng này. Gần đây nhất, tuyển thủ người Mỹ Jermaine Jones của CLB Schalke 04 cũng đã phải nhận án phạt cấm thi đấu 6 trận do cố tình phạm lỗi khiến Marco Reus của Borussia Monchengladbach bị gãy ngón chân trong trận đấu ở Cúp QG Đức vào ngày 21/12. Án treo giò 6 trận đồng nghĩa với việc Schalke 04 sẽ không có Jones ở cả Bundesliga lẫn Cúp QG Đức cho đến tận ngày 1/3/2012.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast