Thịt lợn lại “leo thang”

Những ngày gần đây, giá thịt lợn đang là vấn đề “nóng” của những người tiêu dùng. “Nóng” vì nó lại tiếp tục tăng đến mức khiến mọi người tỏ ra ái ngại. Còn những người buôn bán mặt hàng này cũng không có gì vui vẻ. Thịt đắt, hàng hiếm, người tiêu dùng lại kém mặn mà…

Thịt lợn lại “leo thang” ảnh 1

Từ 10h đến 11h sáng, thông thường là khoảng thời gian cao điểm bán – mua của các mặt hàng thực phẩm, trong đó có thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh. Nhưng những ngày gần đây, riêng tại các quầy hàng thịt lợn lại có một sự thay đổi rất trái ngược. Thay vào hình ảnh nhộn nhịp kẻ bán, người mua là sự lèo tèo, nhớn nhác.

Chị Nguyễn Thị Hiền, một hộ kinh doanh thịt lợn cho biết: Gía thịt tặng cao quá, lên tới 10.000 đồng/kg. Giá thịt nạc mông bây giờ đã tới 120.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg... Hàng lấy lại rất hiếm. Như thường ngày, tôi bán 30 kg/ngày, rất bình thường nhưng mấy ngày nay, chỉ có 10 kg/ngày nhưng lại thấy rất vất vả. Sáng sớm là đã lo giành cho được một ít thịt để bán (vì không có nhiều hàng như trước đây); người mua lại kém mặn mà; trời lại nắng nóng, thịt hao…

Chưa đến 11h trưa nhưng phần lớn các quầy hàng thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh

đã trở nên “2 không” (không thịt lợn, không người bán)

Cạnh chị Hiền là quầy hàng của chị Trần Thị Lan, một trong những quầy hàng có số lượng thịt cung ứng nhiều nhất trong chợ. Thế nhưng, vào giờ này, quầy chị cũng chỉ còn duy nhất 5,7 lượng lòng. Chị Lan chia sẻ: “Thường ngày nhà tôi mổ từ 2 đến 3 con lợn, vừa nhập cho nhà hàng vừa bán lẽ tại quầy. Nhưng mấy ngày gần đây thì chỉ mổ được có một con, nhập cho nhà hàng là chính”. Theo chị Lan, sở dĩ có sự thay đổi đó là vì nhà chị không mua được lợn hơi. Lợn hơi trong dân ít, gía lại cao. Hơn nữa, đợt này có xe thu mua lợn hơi từ các vùng khác về với giá cao khiến nhiều người đổ xô đi mua lợn hơi nhập lại.

Quan sát một lượt tất cả các quầy hàng thịt trong chợ, tại thời điểm này, có khoảng 2/3 số quầy đã trở thành “2 không” (không thịt lợn, không người bán) . Còn 1/3 số quầy còn có người ngồi bán nhưng số lượng hàng không đáng kể. Khách mua thì chỉ đếm được đầu ngón tay. Chị Lan cho biết thêm, từ ngày gía thịt lợn tăng cao đều diễn ra tình trạng này. Đa số mọi người đều lấy thịt “bỏ” cho nhà hàng là chủ yếu. Còn lượng thịt bán ở chợ rất ít. Vì vậy, họ bán hết sớm và nghỉ sớm.

Sự “leo thang” về giá và khan hiếm về nguồn cung này đã trực tiếp gây nên một hiệu ứng dây chuyền. Lượng cung giảm kéo theo nhiều sản phẩm chế biến từ thịt lợn cũng giảm. Chị Vân Anh, hộ kinh doanh bánh mướt – ram – dò cho biết: “Vì thịt lợn nên đợt này chúng tôi kinh doanh cũng khó khăn hơn. Chúng tôi thường tự chế biến một lượng dò đáng kể để phục vụ khách hàng ăn sáng. Như thường, họ mang thịt đến tại nhà cho chúng tôi và yêu cầu bao nhiêu có bấy nhiêu. Riêng đợt này, chúng tôi phải chạy đền chổ nhà mổ chờ để lấy. Giá đắt thì không nói rồi nhưng hàng không đủ đáp ứng nhu cầu”.

Cũng vì sự biến động này mà nhiều người tiêu dùng đã tạm dừng sử dụng thịt lợn. Hộ kinh doanh dò chả nổi tiếng Cẩm Nhạy là một điển hình. Trước đây, mỗi ngày hộ kinh doanh này chế biến khoảng 100 cây giò nạc làm từ thịt lợn/ngày nhưng nay không có một cây nào. Hàng giò chả nhà này chỉ còn lại 100% là giò bò (được chế biến từ thịt bò). Chị Lam, một thành viên của gia đình cho biết, vì gia đình không thể tự nhiên tăng giá giò lên cao được nên đã tạm dừng sản phẩm này. Thịt bò thì vẫn ổn định nên trước mắt tập trung chế biến từ nguyên liệu này. Còn giò lợn? phải đợi thị trường ổ định trở lại?!.

Không chỉ có hộ kinh doanh mà người dân cũng vậy, đã có nhiều rất nhiều gia đình chuyển thực đơn từ thịt lợn sang thịt bò nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Tâm, trú tại phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Thịt lợn tăng cao quá… Thịt bò thì cơ bản vẫn ổn định, tăng không đáng kể. Trước đây, giá thịt bò và thịt lợn chênh lệch nhau rất nhiều nhưng nay thì đã xấp xỉ nhau. Vì vậy, chúng tôi chọn thịt bò nhiều hơn”.

Còn đối với người dân nghèo, thịt lợn vốn đã thưa vắng trong bữa ăn thì nay lại càng vắng bóng. Bà Trần Thị Hồng, một người bán rau tại chợ thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Giá như thế thì cao quá! Cứ như thế này thì dân nghèo như chúng tôi không có thịt để ăn nữa. Mỗi ngày chúng tôi có kiếm được bao nhiều đâu. Lúa thì chi phí phân bón quá cao. Nuôi được vài ba con lợn thì cũng đã trừ đi chi phí thức ăn phần nhiều. Còn lại tiền thu nhập từ mảnh rau trong vườn mang ra bán mỗi ngày như thế này làm sao mà dám đến gần hàng thịt lợn?!”.

Như vậy, chỉ tính từ sau trận lũ lịch sử cuối năm 2010 đến nay, thịt lợn đã có đến 5,6 lần tăng giá. Đến nay, giá đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm đó. Người kinh doanh đang bị xáo trộn; người tiêu dùng thì rất choáng váng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast