'Cụ rùa Harriet' - câu chuyện ngụ ngôn về tình yêu thương

Mượn hình ảnh các loài vật, nhà văn Hàn Quốc Han Yun Seop đã mang đến bức tranh sống động về chính cuộc sống của con người.

'Cụ rùa Harriet' - câu chuyện ngụ ngôn về tình yêu thương ảnh 1

Tác phẩm là hành trình tìm lại chính mình của chú khỉ con Charlie. Nhờ lòng nhân hậu của cụ rùa Harriet, Charlie đã tìm được niềm tin trong cuộc sống. Từ một chú khỉ con luôn cảm thấy buồn bã vì nghĩ mình cô độc, Charlie dần trở nên kiên cường và yêu đời hơn. Cụ rùa già đã mang đến cho chú khỉ nhỏ triết lý sống quý báu: sống ở đâu không quan trọng, mà quan trọng là sống như thế nào. Nếu chúng ta biết yêu thương và hy sinh vì kẻ khác thì rừng già hay vườn thú đều là nơi đáng sống.

Charlie bị bắt vào vườn thú và phải rời vòng tay mẹ khi mới vài tháng tuổi. Ban đầu, chú được gia đình của giám đốc vườn thú nhận nuôi và may mắn được sống thoải mái bên con người. Nhưng khi con trai của giám đốc vườn thú phải đi học xa cũng là lúc Charlie phải vào sống trong vườn thú như nhiều con khỉ khác. Chú khỉ nhỏ đã phải trải qua những ngày đầu khủng khiếp, bị xa lánh và bắt nạt. Kẻ bắt nạt Charlie chính là lũ khỉ đầu chó ở chuồng đối diện, mà cầm đầu là Smith.

Chính lúc này, cụ rùa Harriet đã ra tay giúp đỡ chú khỉ con tội nghiệp. Harriet đã 175 tuổi, nó là con vật già nhất trong vườn thú và được các loài vật khác kính trọng. Nhờ có Harriet mà Charlie đã được chuyển tới chuồng mới dễ chịu hơn. Harriet không chỉ ở bên cạnh Charlie, làm bạn với chú. Chú rùa già còn truyền cho chú khỉ nhỏ thái độ sống lạc quan, sự nhân hậu và tấm lòng khoan dung. Nhờ đó mối quan hệ của Charlie với Smith và các con thú khác trong vườn thú được cải thiện.

Từ lâu, cụ rùa Harriet đã trở thành người bạn đặc biệt của tất cả các con vật nhỏ trong vườn thú. Khi biết Harriet chỉ còn sống được một ngày nữa, Charlie cùng các bạn đã tìm cách đưa cụ ra biển để cụ có thể tìm về với hòn đảo Galapagos trước lúc qua đời để hoàn thành lời hứa từ khi còn trẻ với những người bạn của cụ từ khi còn trẻ.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa óc quan sát tinh tế, nghệ thuật miêu tả khéo léo cùng thủ pháp nhân hóa tài tình, nhà thơ - nhà văn Hàn Quốc - Han Yun Seop không chỉ mang đến một câu chuyện cảm động cho trẻ nhỏ. Ẩn chứa trong cuốn sách là nhiều bài học lớn mà ngay cả người trưởng thành cũng cần phải học. Đặc biệt là những triết lý về thái độ sống mà tác giả gửi gắm. Đôi lúc chúng ta hay đổ lỗi cho hoàn cảnh sống, mà không nhận ra rằng: nếu chúng ta sống một cách lạc quan thì có thể chiến thắng mọi nghịch cảnh.

Cụ rùa Harriet còn tiếp thêm sức mạnh để chúng ta thực hiện những ước mơ còn dang dở. Hình ảnh Harriet mỉm cười khi nhìn thấy biển khơi chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó.

Cụ rùa Harriet là một câu chuyện nhiều ẩn dụ, giàu ý nghĩa, gợi cho chúng ta nhớ đến những câu chuyện ngụ ngôn của La Fontaine. Nếu tác giả người Pháp mang đến người đọc những câu chuyện với sắc thái châm biếm là chủ đạo, thì Han Yun Seop lại đem đến cho người đọc những câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm để từ đó khơi dậy tình yêu cuộc sống đôi lúc còn ngủ quên trong mỗi chúng ta.

Theo Thụy Oanh/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast