Hàng trăm người thiệt mạng do bạo lực tại miền Đông CHDC Congo

Gần 200 người thiệt mạng và 40.000 người rời bỏ nhà cửa kể từ tháng 1 vừa qua sau làn sóng tấn công của phiến quân Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) tại Đông Bắc CHDC Congo. Đây là báo cáo của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố ngày 19/3.

Hàng trăm người thiệt mạng do bạo lực tại miền Đông CHDC Congo

Người dân đi lánh nạn do bạo lực tại Beni, CHDC Congo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo trên, UNHCR bày tỏ quan ngại về thực trạng gia tăng “đáng báo động” các cuộc tấn công của ADF, lực lượng vũ trang Hồi giáo Uganda hiện diện tại miền Đông Congo từ năm 1995.

Từ đầu năm tới nay, các cuộc tấn công bạo lực tại vùng lãnh thổ Beni thuộc tỉnh North Kivu và Ituri đã cướp đi sinh mạng của gần 200 người, nhiều người khác bị thương và trên 40.000 người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Trong gần 3 tháng qua, ADF bị cáo buộc tấn công 25 làng, đốt cháy nhiều nhà cửa và bắt cóc hơn 70 người.

ADF là nhóm phiến quân khét tiếng nhất trong 122 nhóm đang hoạt động tại miền Đông Congo. Năm ngoái, lực lượng này đã giết hại khoảng 460 người.

Theo tổ chức Theo dõi An ninh Kivu (KST), một tổ chức phi chính phủ giám sát bạo lực tại khu vực, từ năm 2017 đến nay, ADF đã tàn sát trên 1.200 dân thường tại riêng vùng Beni.

Kể tháng 10/2019 - thời điểm quân đội chính phủ Congo tiến hành các đợt truy quét, ADF đã gia tăng các cuộc tàn sát dân thường và chúng áp dụng chiến thuật chia thành các toán nhỏ.

Báo cáo của UNHCR đồng thời nhấn mạnh thiếu ngân sách đang cản trở nghiêm trọng các hoạt động hỗ trợ của cơ quan này tại Congo. Năm ngoái, UNHCR có thể dựng hơn 43.000 lều tạm trú tại miền Đông Congo. Tuy nhiên, năm nay, cơ quan này chỉ có khả năng đáp ứng 1/10 con số trên.

Hiện tại UNHCR cần khẩn cấp 2 triệu USD để cứu trợ người dân tại Beni và vùng Irumu tại Ituri. Cho đến nay, UNHCR cũng mới chỉ nhận được 5,5% trong tổng số 33 triệu USD cần thiết để hỗ trợ các tỉnh miền Đông Congo trong cả năm 2021.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast