Tăng T-90M: Quái vật chiến trường khi kết nối ‘bầy đàn’

Tám chiếc xe tăng chủ lực tối tân T-90M Proryv (nghĩa là: “Đột phá”) đã được biên chế cho các đơn vị ở Quân khu miền Tây, những chiếc xe tăng này sẽ được huấn luyện để tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, cơ quan báo chí của quân khu giáp với các nước phương Tây nói với các nhà báo.

“Một lô xe gồm 8 xe tăng T-90M Proryv hiện đại hóa đã được biên chế cho Lữ đoàn bộ binh cơ giới Sevastopol thuộc Quân đoàn xe tăng cận vệ của Quân khu miền Tây” - cơ quan báo chí của Quân khu miền Tây cho biết.

T-90M là phiên bản nâng cấp của dòng tăng T-90 do Cục thiết kế máy giao thông Ural phát triển, có nhiều cải tiến trong thiết kế.

Theo các tác giả thiết kế, loại xe tăng này là phương tiện hoàn hảo nhất trong dòng xe T-90 và thích hợp nhất để hoạt động ở điều kiện chiến đấu hiện đại, nhờ vào những tính năng tiên tiến như giáp bảo vệ toàn diện, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại có mức độ tự động hóa cao cả ngày lẫn đêm, phát huy được những giải pháp đảm bảo nâng cao khả năng sống sót trong chiến đấu.

Cụ thể, tháp tăng được cải tiến đáng kể, xe có hệ thống điều khiển hỏa lực mới, trang bị giáp bảo vệ phản ứng nổ Relikt, pháo tăng được nâng cấp, cũng như động cơ mạnh hơn.

T-90M được trang bị mô-đun tháp hỏa lực kiểu mới trang bị pháo tăng 125 mm, cho phép sử dụng các loại đạn mới đạt hiệu quả cao, cũng như tên lửa có điều khiển, giúp nó có khả năng tiêu diệt xe tăng và xe bọc thép khác của đối phương ở tầm xa tới 5 km.

Tăng T-90M: Quái vật chiến trường khi kết nối ‘bầy đàn’

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv của Lục quân Nga

Xe tăng T-90M đảm bảo được các tính năng cao cấp về tốc độ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và dự trữ hành trình, chủ yếu là nhờ loại động cơ diesel có công suất lớn 1130 mã lực.

Với những tính năng này, Tạp chí “Lợi ích Dân tộc” (The National Interest) của Mỹ đã đánh giá xe tăng T-90M của Nga là một “quái vật trên chiến trường”. Tuy nhiên, nó còn nguy hiểm hơn với những tính năng mới nhất, kết nối những cỗ xe tăng mạnh mẽ với các phương tiện chiến đấu và bảo đảm khác.

Trong lễ tiếp nhận, Tư lệnh quân đoàn xe tăng thuộc Quân khu miền Tây, Trung tướng Sergei Kisel lưu ý rằng những chiếc xe tăng mới được trang bị “là loại xe tiên tiến nhất trong dòng tăng chiến đấu chủ lực T-90 và thích hợp nhất để hoạt động trong điều kiện tác chiến hiện đại”.

Ông Kisel cho biết, một trong những tính năng chính của xe tăng T-90M là khả năng kết nối mạng trung tâm do được trang bị hệ thống điều khiển thống nhất (ESU TZ) ở cấp chiến thuật, giúp xe trao đổi dữ liệu với các xe khác trong thời gian thực, kết nối các xe tăng vào một mạng lưới thông tin thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị xe tăng, không khác gì kiểu “tác chiến bầy đàn” UAV hay “đàn sói” của tàu tên lửa.

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng giúp các xe tăng tham gia tác chiến trở thành một phần của mạng lưới bao gồm các phương tiện trinh sát khác nhau, hệ thống quan sát và dẫn đường, máy bay không người lái, phương tiện và vũ khí chiến đấu, hệ thống điều khiển tự động...

Các đợt thử nghiệm đã kiểm nghiệm khả năng nói trên của T-90M, ghi nhận hiệu quả chiến đấu của xe được tăng cường. Xe tăng đã đạt được ưu thế vượt trội về thông tin và liên lạc so với kẻ địch, gia tăng hiệu quả thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chiến đấu nào.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast