UAV siêu nhỏ của Israel tiêu diệt mục tiêu trong tác chiến đô thị

Khi máy bay không người lái ngày càng trở nên linh hoạt, chúng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn trong các thành phố, điều này cũng dẫn đến những câu hỏi về việc sử dụng công nghệ trong chiến tranh.

Máy bay không người lái (UAV) mới Lanius của công ty quốc phòng Elbit Systems (Israel) kết hợp một số công nghệ có thể giúp nó đi đầu trong thay đổi cán cân liên quan đến tác chiến đô thị.

Elbit Systems là một trong ba công ty quốc phòng lớn nhất của Israel và luôn đi đầu về công nghệ quốc phòng. Theo Elbit Systems, Lanius là một phần của giải pháp tác chiến tự động và robot Legion-X.

Trang web của công ty trên cho biết Lanius là một loại vũ khí dựa trên máy bay không người lái có tính cơ động cao và linh hoạt, được thiết kế để hoạt động trong môi trường đô thị.

Máy bay không người lái này có thể trinh sát và lập bản đồ các tòa nhà, bay qua các hành lang hẹp và các ô cửa. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp người điều khiển phát hiện, phân loại các mối đe dọa và đồng bộ hóa với các giải pháp Legion-X của Elbit Systems.

Lanius có thể mang lượng chất nổ đủ gây sát thương, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cho các lực lượng đặc biệt, quân đội, cơ quan thực thi pháp luật.

UAV siêu nhỏ của Israel tiêu diệt mục tiêu trong tác chiến đô thị

Máy bay không người lái Lanius. Ảnh: Elbit Systems

Theo trang web của Elbit Systems, máy bay không người lái mới trên có rủi ro gây sát thương ngoài ý muốn thấp và có tốc độ cao. Nó được tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo để tránh va chạm, giúp lập bản đồ khu vực và phân loại mục tiêu.

Video giới thiệu máy bay không người lái Lanius cho thấy nó được sử dụng trong môi trường đô thị: Khi binh sĩ sa lầy trong cuộc giao tranh trực tiếp, Lanius được sử dụng để hỗ trợ. Đoạn video cho thấy một loại máy bay không người lái chính mang theo một số Lanius. Sau đó, các Lanius tách ra như một đàn ong, xác định mục tiêu và tiêu diệt chúng.

Lanius có kích cỡ nhỏ, khác với các loại máy bay không người lái kiểu trực thăng 4 cánh quạt (quadcopter). Mặc dù nó sử dụng các cánh quạt nhỏ, nhưng phần đầu lớn hơn được tích hợp các thiết bị quang học, có lẽ để giúp nó quan sát rõ hơn và hỗ trợ trong các nhiệm vụ liên quan đến lập bản đồ trong nhà.

Các máy bay không người lái quadcopter được phát triển cho mục đích thương mại nhưng những công ty quốc phòng và lực lượng quân sự đã nhanh chóng điều chỉnh chúng thành máy bay không người lái kiểu chiến thuật nhỏ để sử dụng trên chiến trường.

Lanius có cả khả năng giám sát và tấn công, một chức năng bổ sung khác mà máy bay không người lái hiện đại cần. Khi được tích hợp thêm công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo vào phần mềm của máy bay không người lái, nó có thể giúp xác định và phân loại mục tiêu. Chẳng hạn, máy bay không người lái này có thể thông báo cho người sử dụng về mục tiêu là người đang cầm súng hay một vật dụng phi sát thương.

Với sự kết hợp các chức năng khác nhau, Lanius dường như là một nhân tố thay đổi cuộc chơi về việc hỗ trợ cho binh sĩ những công cụ họ cần trên chiến trường hiện đại.

Điều đó có nghĩa là người lính không nhất thiết phải mạo hiểm mạng sống và điều đó giúp giảm thiệt hại về sinh mạng dân sự, nghĩa là họ không nhất thiết phải tiến hành một cuộc đấu súng ở các thành phố có thể khiến thường dân bị thương vong.

Thông thường, máy bay không người lái nhỏ có tầm hoạt động hạn chế và trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi được sử dụng trong quân đội, chúng phải có khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện nhiệt độ thời tiết, không giống như máy bay không người lái thương mại có thể dễ dàng bị hư hại vì quá nóng trong môi trường sa mạc.

Mặc dù máy bay không người lái cho phép quân đội tham chiến từ xa, giảm thương vong cho dân thường, nhưng một số người lo ngại điều này khiến quân đội thiếu trách nhiệm hơn hoặc có thể dẫn đến sai lầm. Mặt khác, máy bay không người lái như vậy rơi vào tay kẻ xấu có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Năm ngoái, một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tham gia vào một cuộc tấn công ở Libya, nơi máy bay không người lái này “tự quyết định” tấn công, đặt ra nghi ngờ về việc chúng thực sự có khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách “tự chủ” hay không.

Máy bay không người lái này cũng có thể khiến chiến tranh trở nên gây tranh cãi hơn khi robot đóng vai trò lớn hơn trong đó. Càng nhiều quân đội và công ty quốc phòng đầu tư vào công nghệ mới cho phép tham chiến từ xa, thì các cuộc xung đột trong tương lai càng có vẻ giống “chiến tranh robot”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast