Bệnh viện vệ tinh - 3 lợi ích thiết thực

(Baohatinh.vn) - Đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) là giải pháp mang tính đột phá, đạt được 3 lợi ích: giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới và giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, mô hình BVVT được triển khai trong 3 lĩnh vực: ngoại - chấn thương, sản khoa và ung bướu.

Đoàn cán bộ Bệnh viện Bạch Mai khảo sát thực trạng cơ sở vật chất tại BVĐK tỉnh.

Đoàn cán bộ Bệnh viện Bạch Mai khảo sát thực trạng cơ sở vật chất tại BVĐK tỉnh.

Những năm gần đây, BVĐK tỉnh đã nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, bệnh viện vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn: mô hình bệnh tật thay đổi; tỷ lệ tử vong cao ở nhóm bệnh không lây nhiễm; nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao trong khi khả năng đáp ứng của hệ thống y tế còn nhiều hạn chế. Hàng năm, một số lượng khá lớn người bệnh, nhất là các chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, sản phụ khoa… phải chuyển tuyến. Đây là nguyên nhân chính góp phần gây quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. Mặt khác, còn gây thêm gánh nặng kinh phí cho người bệnh và bội chi quỹ BHYT. Theo báo cáo của BVĐK tỉnh, mỗi năm, quỹ BHYT tại bệnh viện phải chi cho đa tuyến khoảng 30%.

Triển khai đề án BVVT là giải pháp cần thiết, vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược nhằm khắc phục các hạn chế trên. BVĐK tỉnh là BVVT của 3 bệnh viện: Bạch Mai, Phụ sản T.Ư và Bệnh viện T.Ư Huế. Thời gian qua, BVĐK tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện hạt nhân để khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo, cơ cấu tổ chức và nhân lực của bệnh viện theo từng chuyên ngành phù hợp; cử đủ số lượng cán bộ, nhân viên y tế tham dự các lớp đào tạo chuyên môn kỹ thuật. Đối với chuyên ngành ngoại - chấn thương do Bệnh viện T.Ư Huế đào tạo, đã chuyển giao thực hiện gói dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật nội soi khớp.

Chuyên ngành ung bướu do Bệnh viện Bạch Mai đào tạo, chuyển giao thực hiện các gói dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành, gồm: chẩn đoán phát hiện sớm ung thư, chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa, ung thư đường hô hấp, chăm sóc giảm nhẹ và điều trị triệu chứng, phẫu thuật ung bướu, hóa trị trong ung thư.

Về lĩnh vực phụ sản, Bệnh viện Phụ sản T.Ư đào tạo, chuyển giao thực hiện các gói dịch vụ kỹ thuật, gồm: cấp cứu sản khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh, giảm đau trong đẻ, phẫu thuật nội soi, hỗ trợ sinh sản (IUI) bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Bệnh viện hạt nhân trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối và cắt sụn chêm cho BVĐK tỉnh

Bệnh viện hạt nhân trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối và cắt sụn chêm cho BVĐK tỉnh

Bác sỹ Võ Văn Phương - Trưởng khoa Ung bướu BVĐK tỉnh cho biết: Trước đây, bệnh nhân nghi ung thư hầu hết phải chuyển tuyến. Từ khi thành lập khoa (tháng 12/2012) đến nay đã tạo cơ hội cho nhiều bệnh nhân ung thư được chăm sóc và điều trị tại tuyến tỉnh. Khoa cũng đã triển khai một số kỹ thuật; phát hiện sớm và điều trị khỏi cho một số bệnh nhân bị ung thư...

Trong quá trình triển khai đề án BVVT, BVĐK tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc như chưa có kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; nhân lực ở cả 3 khoa thiếu và ít cán bộ chuyên sâu nên khó khăn trong việc nhận chuyển giao kỹ thuật; các bệnh viện hạt nhân yêu cầu cán bộ tham gia đề án phải được đào tạo nên gây thiếu nhân lực trong quá trình hoạt động thường xuyên của các khoa; nguồn kinh phí đối ứng của địa phương không đủ để mua sắm trang thiết bị triển khai đề án.

Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án Bệnh viện vệ tinh tại BVĐK tỉnh và có kế hoạch từng bước cấp kinh phí cho các giai đoạn của đề án. Riêng năm 2014, tổng kinh phí đầu tư 35,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 tỷ đồng, trích từ nguồn thu sự nghiệp của BVĐK tỉnh 4,5 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác 21 tỷ đồng.

Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: Triển khai đề án BVVT là cơ hội để BVĐK tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho cán bộ y tế, phát triển các kỹ thuật, tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh một cách bền vững. Mặt khác, đây cũng là giải pháp hiệu quả để rút ngắn khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế giữa T.Ư với địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh ngay tại cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm kinh phí cho người dân, quỹ BHYT.

Hiện bệnh viện đã bố trí đầy đủ các phòng kỹ thuật. Từ nay đến cuối năm, cùng với việc mua sắm các thiết bị theo yêu cầu, bệnh viện tiếp tục bố trí cán bộ tiếp nhận đầy đủ 3 gói kỹ thuật, gồm phẫu thuật thay khớp, gói giảm đau trong đẻ và gói hóa trị liệu trong ung thư. Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục nâng cấp mạng LAN, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để tiếp nhận đề án bệnh án điện tử để đảm bảo điều kiện hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật trực tuyến; hoàn thiện dự án xây dựng, cải tạo bệnh viện và thực hiện liên kết xã hội hóa máy chụp cắt lớp 64 dãy, 128 lát, tạo mọi điều kiện để BVVT tại BVĐK tỉnh phát huy hiệu quả một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu về thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân ngay tại địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast