Bất an với “thẩm mỹ viện” tự phát

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Sở Y tế, hiện nay, không có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ nào được cấp phép hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, những dịch vụ làm đẹp như tẩy nốt ruồi, phun thêu chân mày, xăm hình... vẫn mọc lên nhan nhản để đáp ứng nhu cầu tân trang sắc đẹp của các thượng khách.

Tiệm cắt tóc thành... “thẩm mỹ viện”!

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, hàng loạt dịch vụ làm đẹp từ bình dân đến cao cấp được mời chào khá rôm rả. Các quán cắt tóc, gội đầu kiêm “thẩm mỹ viện” đang là lựa chọn của nhiều chị em có nhu cầu làm đẹp. Đa số những vị khách này là người lao động bình thường, khao khát được làm đẹp nhưng vì điều kiện kinh tế hạn hẹp nên họ chấp nhận mạo hiểm.

Sau khi định hình kiểu dáng lông mày bằng bút chì, xịt thuốc tê, chủ tiệm trực tiếp thêu bằng bút có gắn kim. (Ảnh minh họa từ internet)
Sau khi định hình kiểu dáng lông mày bằng bút chì, xịt thuốc tê, chủ tiệm trực tiếp thêu bằng bút có gắn kim. (Ảnh minh họa từ internet)

Dọc các tuyến đường trung tâm thành phố, các dịch vụ thẩm mỹ được quảng cáo dày đặc tại… tiệm cắt tóc, gội đầu. Được chỉ dẫn từ “mối quen”, chúng tôi đến một cơ sở làm đẹp khá hoành tráng ở TP Hà Tĩnh. Những ngày này, cửa hàng khá đông khách vì đang triển khai chương trình khuyến mãi.

Chị Nguyễn Thị H. (khách hàng đến từ Kỳ Anh) chia sẻ: “Lông mày của tôi thưa và rất nhạt, nó làm cho khuôn mặt của tôi kém phần ưa nhìn. Thấy nhiều người phun lông mày đẹp mà không ảnh hưởng gì nên tôi đánh liều đến đây để làm”.

Sau khi giới thiệu một số dịch vụ như phun thêu chân mày, viền mắt; dặm lại hình thêu cũ; chăm sóc da, tóc…, tôi được chị chủ tiệm tư vấn nên thêu lông mày ngang cho hợp mốt, dùng mực Hàn Quốc với giá 800 nghìn đồng. Theo quan sát, sau khi định hình kiểu dáng lông mày bằng bút chì, xịt thuốc tê, chị chủ tiệm trực tiếp thêu bằng bút có gắn kim, trong khi việc pha mực thêu như thế nào thì khách hàng không được thấy, chỉ được giới thiệu là loại mực đảm bảo, xuất xứ từ Hàn Quốc hoặc Mỹ…

Không chỉ thành phố, các dịch vụ làm đẹp đã len lỏi đến nhiều vùng quê để đáp ứng nhu cầu không giới hạn của chị em. Các cơ sở ở thành phố, việc làm đẹp không mấy an toàn thì ở nông thôn, điều này còn đáng lo gấp bội. Dừng chân tại một tiệm cắt tóc nhỏ ở Hộ Độ (Lộc Hà), chị chủ tiệm quảng cáo: “Chỗ chị chuyên về thẩm mỹ như xăm, phun, thêu lông mày, xăm hình nghệ thuật với giá bình dân. Nếu em thêu lông mày bằng mực Hàn Quốc thì 400 nghìn đồng. Em yên tâm vì từ khi làm đến nay, chưa một ai chê xấu cả”. Tuy nhiên, nhìn “thẩm mỹ viện” của chị, chúng tôi không khỏi rợn người khi nghĩ đến cảnh “được” xăm lông mày trong căn phòng chưa đầy 4 m2 với đồ nghề cáu bẩn, nhếch nhác…

Đến một tiệm cắt tóc tại Bình Lộc (Lộc Hà), đập vào mắt chúng tôi là cảnh một nam thanh niên đang tẩy nốt ruồi. Được biết, nốt ruồi của vị khách này khá to nên chủ tiệm phải lấy kim châm xung quanh, sau đó, lấy tăm chấm dung dịch màu trắng ngà, hắc mùi cồn lên đó. Sau khoảng vài ngày, nốt ruồi sẽ tự bong ra và tất nhiên là… để lại sẹo. Khi thắc mắc về nguồn gốc dung dịch thì được chủ tiệm trấn an: “Đây là thuốc gia truyền, đảm bảo tẩy sạch nốt ruồi mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe”(?!). Được biết, giá cho mỗi lần xóa nốt ruồi rất rẻ, từ 20-50 nghìn đồng tùy kích cỡ.

Hậu quả khó lường

Theo bác sĩ Trịnh Thị Thu Hiền - Phó khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh: “Có một số bệnh nhân nhập viện vì bị dị ứng, tai biến do phun lông mày ở những cơ sở không đảm bảo kỹ thuật. Phun lông mày là kỹ thuật có xâm lấn ở da, dùng máy có kim nhỏ, đưa chất màu lên da tạo đường nét trên mày. Tiệm gội đầu, cắt tóc là những cơ sở không được phép vì kỹ thuật này đòi hỏi phải vô trùng tuyệt đối, kim phải được khử trùng cẩn thận. Tuy nhiên, việc khử trùng gần như không được những cơ sở này thực hiện hoặc thực hiện không triệt để. Thế nên, việc lây nhiễm các bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan B, C… rất dễ xảy ra”.

Mặc dù chưa được Sở Y tế cấp phép, nhưng nhiều “thẩm mỹ viện” tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn.
Mặc dù chưa được Sở Y tế cấp phép, nhưng nhiều “thẩm mỹ viện” tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn.

Ngoài ra, khi tiến hành các phẫu thuật có dùng kim, việc sử dụng thuốc gây tê là điều không thể thiếu, tuy nhiên, theo bác sỹ Hiền, nếu thao tác gây tê không cẩn thận sẽ rất dễ làm bệnh nhân bị sốc phản vệ.

Bác sỹ Hiền cho biết, phần lớn chất màu trên thị trường hiện nay đều không rõ nguồn gốc nên có khả năng gây hại đến sức khỏe. Vậy nên, để tự bảo vệ mình, khi sử dụng kỹ thuật phun, thêu, xăm, khách hàng nên đến các cơ sở uy tín, đồng thời yêu cầu hấp, khử khuẩn dụng cụ theo đúng quy trình. Với những bệnh nhân bị biến chứng, cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Khó khăn trong quản lý

Ông Nguyễn Đình Dũng - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ nào được Sở Y tế cấp phép hoạt động, còn các cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp thông thường không thuộc ngành Y tế quản lý”. Qua tìm hiểu của chúng tôi, các cơ sở này do Phòng Tài chính - Kế hoạch hoặc Phòng Kinh tế của thành phố, huyện cấp giấy phép kinh doanh nên lực lượng y tế không có chức năng thanh tra, kiểm tra, xử phạt. Trong khi đó, do không nằm trong diện kinh doanh có điều kiện, các cơ sở làm đẹp nhỏ, lẻ không nhất thiết phải đăng ký kinh doanh nên việc kiểm tra, giám sát gặp nhiều khó khăn.

Ông Dũng cho biết thêm: “Theo quy định, tất cả các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ viện có triển khai những kỹ thuật thuộc phạm vi hành nghề về y tế đều phải được Sở Y tế cấp phép thì mới được hoạt động. Còn các cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp thông thường tuyệt đối không được triển khai các kỹ thuật xâm lấn, động dao kéo gây chảy máu như xăm môi, mắt, tẩy nốt ruồi, tiêm thuốc hay các liệu pháp chữa trị. Do vậy, những cơ sở làm đẹp treo biển hiệu giới thiệu dịch vụ không đúng phạm vi được cấp phép theo quy định thì đều vi phạm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast