U23 Việt Nam: Tập 3, đá thật 4?

Sau trận đá tập trong sân không có khán giả với U23 Palestine tại Thượng HảI, có vẻ như HLV Park Hang Seo đã chốt xong lối đá lẫn nhân sự chính thức cho vòng bảng U23 châu Á 2018.

u23 viet nam tap 3 da that 4

HLV Park Hang Seo đã có trong tay gần như những cầu thủ mà ông ưng ý nhất.

Lâu nay, giới chuyên môn liên tục thấy HLV Park liên tục cho U23 Việt Nam tập luyện với sơ đồ 3 hậu vệ. Nhưng những trải nghiệm tại giải giao hữu M150 trên đất Thái Lan và 2 trận giao hữu sau đó dường như đã khiến ông nghĩ lại.

Ở trận gặp Palestine, ông tiếp tục bố trí hàng hậu vệ 3 người, với Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng. Thêm lần nữa, ông Park cảm nhận sự mong manh hàng thủ khi Đình Trọng là trung vệ ông tin cậy lại chỉ có chiều cao 1,74m, đá vị trí trung tâm trong sơ đồ 3 hậu vệ là việc quá mạo hiểm.

Chưa kể, với sơ đồ 3-4-3, khi các tiền vệ không đủ sức đeo bám suốt cả trận đấu thì hàng phòng thủ luôn bị đối diện với các tình huống 3 chống 2, hoặc 3 chống 3 đầy bất lợi. Các tiền đạo cao to của đối thủ chỉ cần dùng tốc độ cũng dễ dàng xuyên phá hàng thủ, lúc này hầu như không có người bọc lót. Thủ môn Tiến Dũng lại không có xu hướng chơi chân tốt, mà đây là điều kiện bắt buộc khi đá sơ đồ 3 hậu vệ.

Không khó để thấy bộ khung cơ bản của U23 Việt Nam, vị trí gác đền là của Tiến Dũng, anh không cần phải thử thách nữa, vị trí thủ môn số 2 dành cho Văn Hoàng. Hàng tiền vệ sẽ gồm cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường-Đức Huy, trong đó phân vai rất rõ, một người đánh chặn, một người tổ chức tấn công. Khi cần gia tăng phòng ngự thì Xuân Trường sẽ phải “hy sinh” và Thái Quý là cái tên được nhắc đến.

Bộ cánh sẽ là Quang Hải (trái) và Văn Toàn (phải) nên hậu vệ biên cũng sẽ là Văn Hậu (trái) và Văn Thanh (phải). Việc đã thi đấu cùng nhau ở CLB khiến cho họ sẽ hiểu ý và bọc lót cho nhau tốt hơn. Khi cần phòng ngự thì có thể sử dụng Xuân Mạnh, một cầu thủ có thể hình tốt, đá được vị trí hậu vệ phải. Ở trận gặp Palestine, cầu thủ SLNA mới được gọi bổ sung này đã nhận được cái gật đầu của ông Park sau pha kiến tạo thành bàn.

Hàng công sau hai trận gặp Ulsan và Palestine thì cầu thủ Đức Chinh đã được tin dùng và sẽ đá cao nhất. Công Phượng sẽ đá hộ công để tận dụng khả năng làm bóng của mình. Theo quan sát của chúng tôi, Công Phượng sẽ được giải phóng bớt nhiệm vụ phòng ngự để tập trung cho việc quấy rối, kiến tạo và ghi bàn.

Hai trung vệ trong sơ đồ 4-4-1-1 sẽ là Đình Trọng và Tiến Dũng. Với việc Tiến Dũng vừa trở lại sau chấn thương thì Duy Mạnh, Trọng Đại sẽ là những cái tên sẵn sàng thay thế. Dù đã tập luyện rất nhiều nhưng hàng thủ vẫn là nỗi lo lớn nhất của ông Park.

Rõ ràng, ông Park đã có 2 tháng để xoay các quân cờ đủ kiểu trên bàn cờ chuẩn bị cho một trận đánh lớn. Người hâm mộ thầm hiểu, ông thầy Hàn Quốc đã có bộ khung tĩnh, những miếng ghép động, linh hoạt trên sân cỏ.

Có nhiều người thắc mắc, tại sao lại “tập 3 mà đá 4”? Là nhà cầm quân chuyên nghiệp, ông Park tất hiểu trước khi có bàn thắng thì phải đảm bảo không bị lọt lướt. Nhưng khi không may U23 VN bị thủng lưới trước thì không lý gì cứ mãi phòng thủ bảo vệ tỷ số bất lợi.

Lúc đó, chắc chắn chúng ta sẽ trở về đá với sơ đồ 3-4-3, thiên về tấn công để tìm kiếm bàn thắng. Ngoài ra, ông Park sẽ trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị cơ hội vào sân để lật ngược thế cờ. Lúc này, vai trò của ông Park cực kỳ quan trọng, ông sẽ có những khoảng khắc để khẳng định tài năng của mình.

Theo Đông Hùng/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast