Nga cảnh báo các nước cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo những nước cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm nếu những vũ khí này được sử dụng trong quá trình Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga cảnh báo các nước cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine

Máy bay chiến đấu Su-27 và máy bay ném bom Su-24 của Ukraine tham gia huấn luyện tại căn cứ quân sự ở thành phố Starokostyantyniv, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva đã thông qua đại sứ quán của mình tại các nước cảnh báo về hậu quả của việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trao đổi với Đài phát thanh Sputnik, bà Zakharova nhấn mạnh Nga đã cảnh báo các quốc gia liên quan tới việc cung cấp vũ khí hoặc cử những người được gọi là tình nguyện viên đến Ukraine cho “các kế hoạch thử nghiệm” tại quốc gia Đông Âu này “sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Theo bà Zakharova, các nhà ngoại giao, đại sứ và đại sứ quán của Nga đã truyền đạt rõ ràng quan điểm này tới chính quyền các nước sở tại.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ba Lan vừa đề nghị cung cấp máy bay chiến đấu Mig-29 cho Ukraine thông qua một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức.

Điện Kremlin ngày 9/3 cũng đã cảnh báo động thái này có thể dẫn tới một “kịch bản nguy hiểm.”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Đây là một kịch bản không ai mong muốn và tiềm ẩn nguy hiểm."

Trong khi đó, Mỹ cũng đã bác bỏ đề nghị của Warsaw. Lầu Năm góc nhấn mạnh việc triển khai máy bay chiến đấu từ lãnh thổ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) đến khu vực xung đột ở Ukraine sẽ làm gia tăng quan ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ liên minh quân sự này.

NATO từng tuyên bố không muốn xung đột trực tiếp với Nga.

Trong nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước các chiến dịch quân sự của Nga, nhiều thành viên thuộc NATO và các nước phương Tây đang cung cấp một số lượng lớn vũ khí cho Ukraine.

Trong số các vũ khí này, có những loại súng và tên lửa cỡ nhỏ dùng để phá hủy xe tăng và máy bay chiến đấu.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1/3 cảnh báo những nước cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm nếu những vũ khí này được sử dụng trong quá trình Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moskva sẽ đáp trả các biện pháp mà Liên minh châu Âu (EU) đã thực hiện đối với Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Senegal Macky Sall cho biết trên cương vị Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), ông đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong sáng 9/3 để kêu gọi thúc đẩy một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Ukraine.

Qua mạng xã hội Twitter, ông Sall cho biết: “Với tư cách là chủ tịch AU, tôi rất vui mừng về cuộc nói chuyện sáng nay với Tổng thống Putin để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn lâu dài. Tôi hoan nghênh Tổng thống Putin đã lắng nghe và sẵn sàng duy trì đối thoại để đàm phán đạt kết quả giải quyết cuộc xung đột hiện nay."

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, AU đã ra tuyên bố hối thúc Nga và Ukraine thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức và mở các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc./.

Theo Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast