Cáp quang đa lõi phá vỡ kỷ lục truyền dữ liệu với tốc độ 255Tb/s

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một loại cáp quang đa lõi mới, có khả năng truyền tải nội dung của hơn 5.000 đĩa DVD chỉ trong có 1 giây.

Các nhà khoa học tại đại học Công nghệ Eindhoven và đại học Central Florida đã nghiên cứu và phát triển một loại cáp quang đa lõi mới, có khả năng truyền tải nội dung của hơn 5.000 đĩa DVD chỉ trong có 1 giây.

Cáp quang đa lõi phá vỡ kỷ lục truyền dữ liệu với tốc độ 255Tb/s ảnh 1

Bằng cách nâng cấp các thiết bị đầu cuối, các chuyên gia CNTT đã có thể cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu bằng cáp quang lên khoảng 10 lần mỗi 4 năm. Nhằm bắt kịp với lưu lượng truy cập internet đang ngày càng tăng một cách chóng mặt hiện nay, tuy nhiên trong vài năm tới thì tốc độ hiện tại có thể không đáp ứng đủ nhu cầu này. Tuy nhiên công nghệ cáp quang cũng có giới hạn của nó, là mức 100 terabit mỗi giây.

Một giải pháp đầy hứa hẹn có thể giúp phá vỡ giới hạn này chính là việc sử dụng các sợi cáp quang đa lõi. Cáp quang truyền thống truyền dữ liệu bằng cách di chuyển các photon ánh sáng bên trong một lõi bằng nhựa hoặc thủy tinh chạy dọc theo chiều dài của cáp. Với việc thêm nhiều lõi tương tự như vậy có thể sẽ giúp cải thiện tốc độ truyền tải lên gấp nhiều lần.

Giáo sư Chigo Okonkwo và nhóm của ông đã làm được điều đó, với sợi cáp quang có 7 lõi so với một lõi duy nhất như trước đây. Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn tạo ra một thuật toán xử lý tín hiệu năng lượng hiệu quả hơn cho phép mỗi lõi có thể truyền dữ liệu nhanh gấp 3 lần so với bình thường. Kết hợp cả hai phương pháp trên, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra loại cáp quang mới với tốc độ kỷ lục 255 Tb/s. Đó là nhanh hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn hiện tại 4-8 Tb/s và nhanh gấp 6 lần so với kỷ lục tốc độ truyền dữ liệu vài tháng trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết mỗi lõi cáp quang có đường kính dưới 0,2mm, vì thế kích thước của cáp quang đa lõi thế hệ mới sẽ không quá lớn so với loại cap quang truyền thống hiện nay. Sự phát triển này là một bước tiến quan trọng trong việc đặt ra nền tảng cho sự phát triển của CNTT trong một vài thập kỷ tới.

Theo GenK

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast