Thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh là á khoa khối B của cả nước

(Baohatinh.vn) - Tổng điểm 29,75 (trong đó Toán 10, Hóa 10, Sinh 9,75), Nguyễn Văn Hoàng Sơn - lớp 12 Toán 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành thí sinh có điểm số cao nhất tỉnh và là á khoa khối B của cả nước.

Thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh là á khoa khối B của cả nước

Với điểm số 29,75, Nguyễn Văn Hoàng Sơn đã trở thành thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT năm 2020.

3 năm trước, Nguyễn Văn Hoàng Sơn (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) tự tin bước vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với kết quả thuộc nhóm 20 em có điểm số cao nhất. Kết thúc 3 năm học trong ngôi trường chất lượng cao, Hoàng Sơn vững vàng giành điểm số cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và là á khoa khối B cả nước (chỉ cách thủ khoa 0,05 điểm)

Sơn kể, sau khi kết thúc kỳ thi, đối chiếu với đáp án của các môn, em đã có thể dự đoán được điểm số của mình. Thế nhưng, giờ phút đón nhận kết quả công bố điểm cũng thực sự hồi hộp. Chị gái Sơn đã cùng em thức xuyên đêm. Nhìn vào bảng điểm, Sơn bất ngờ với điểm tuyệt đối của môn Hóa học, kết quả cao hơn dự đoán ban đầu 0,25 điểm, đây là môn em không tự tin như môn Toán và Sinh. Điểm số 29,75 đã giúp em tới gần với ước mơ trở thành sinh viên Đại học Y khoa Hà Nội.

“Trước đó, để xác định hướng đi tương lai của em, gia đình nhỏ 4 người: bố, mẹ, chị gái và em đã có một quá trình tranh luận sôi nổi. Chị gái mong muốn em đi theo lĩnh vực công nghệ thông tin, bố mẹ lại cho ý kiến định hướng về ngành y bởi tin tưởng với tính cách của mình, em sẽ trở thành một bác sỹ tốt, giúp đỡ được nhiều người. Sau một thời gian suy nghĩ, cân nhắc, cuối cùng em đã lựa chọn nghề y”, Sơn cho biết.

Thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh là á khoa khối B của cả nước

Ngoài kiến thức thầy cô giảng dạy, Sơn còn học thêm qua các bài giảng trên mạng

Là công chức nhà nước nên bố mẹ Sơn luôn thấu hiểu và tôn trọng những suy nghĩ, sở thích của con. Đối với việc học của chị em Sơn, từ trước tới nay bố mẹ em chưa bao giờ đặt nặng về thành tích, mà luôn tin tưởng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con có được tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái. Đó cũng là yếu tố tạo nên sự tự lập, tự giác cho 2 chị em Sơn trong quá trình học tập.

Hương Giang - chị gái Sơn cho biết: “Sơn học hơi tùy hứng nhưng đạt hiệu quả cao. Em còn là người đam mê thể thao và có năng khiếu ở các môn cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bóng đá… Từ thời học THCS, em đã đạt nhiều thành tích cao trong các giải đấu cờ vua, cầu lông cấp thành phố. Niềm đam mê ấy vẫn vẹn nguyên và nó đã giúp em giảm áp lực sau những giờ học căng thẳng”.

Thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh là á khoa khối B của cả nước

Chơi thể thao cùng bạn bè là cách Sơn “tái tạo” năng lượng sau những giờ học căng thẳng. Ảnh VNE

Ngoài tố chất thông minh và khả năng vượt trội về các môn học tự nhiên, thành công của Sơn còn là nhờ thời gian biểu học tập, giải trí đã được sắp xếp hợp lý. Đặc biệt, với Sơn, kết quả hôm nay có vai trò rất lớn từ sự quan tâm, dẫn dắt của các thầy cô giáo và động lực từ một lớp học với nhiều bạn giỏi, có ý chí phấn đấu.

Sơn chia sẻ: “Lớp 12A1 của em là một tập thể đoàn kết cùng thi đua trong học tập. Còn nhớ lần nghỉ học do dịch bệnh, có lúc em sao nhãng việc học, thế nhưng chính phong trào học tập của lớp, sự nỗ lực của các bạn, đặc biệt là những bạn dẫn đầu, em đã có thêm động lực, quyết tâm để chỉnh đốn lại mình. Và trong tập thể ấy, thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Như Đức thực sự như một người bạn, người anh luôn đồng hành với chúng em, động viên khích lệ mỗi học sinh vươn lên trong học tập, trong tu dưỡng, trưởng thành”.

Thí sinh có điểm số cao nhất Hà Tĩnh là á khoa khối B của cả nước

Phong trào học tập của lớp, sự quyết tâm của bạn bè cũng đã tạo động để cho Sơn luôn cố gắng.

Nói về bí quyết học tập của mình, Sơn cho rằng: "Cách học của em cũng rất đơn giản, đó là chú trọng kiến thức cơ bản, nắm vững cốt lõi kiến thức để vận dụng linh hoạt vào các dạng bài tập nâng cao chứ không học theo kiểu thuộc lòng.

Ngoài kiến thức các thầy cô cung cấp, em dành thời gian chắt lọc thêm kiến thức qua các bài giảng online của các thầy cô trên mạng; thường xuyên trao đổi bài vở với các bạn và đi thư viện học thêm”.

Mùa thi năm nay, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trên vùng đất học với thành tích đáng tự hào: 116 học sinh đạt 27 điểm trở lên trên tổng số 290 học sinh dự thi, đạt tỷ lệ 40%.

Trong đó 1 học sinh có 4 khối thi đạt từ 27 điểm trở lên, 4 học sinh có 3 khối thi đạt từ 27 điểm trở lên, 13 học sinh có 2 khối thi đạt từ 27 điểm trở lên; tổng có 140 lượt khối thi đạt 27 điểm trở lên.

Trường có 34 điểm 10: Toán: 10, Sử: 9, Hóa: 6, Sinh: 4, Pháp: 2, Lý: 1, Anh 1 và Địa 1.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast