Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (1989 - 2019), cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn Phố Châu Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã đoàn kết, sáng tạo, phát triển KT-XH, xây dựng đô thị ngày càng văn minh hiện đại.

Phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Một góc thị trấn Phố Châu hôm nay. Ảnh: Minh Lý

Thị trấn Phố Châu được thành lập từ đầu năm 1989, đến năm 1999, thị trấn Phố Châu và xã Sơn Phố sáp nhập thành một đơn vị hành chính với tên gọi thị trấn Phố Châu. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Phố Châu xác định: Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, trong đó, lĩnh vực kinh tế tập trung theo hướng thương mại, dịch vụ (TM-DV), phát triển doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư; ưu tiên chính sách sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Phát huy lợi thế trung tâm huyện, có các tuyến giao thông quan trọng đi qua như: Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 8A nối Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo… Cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển TM-DV.

Những năm đầu thành lập, thị trấn chỉ có 1 khu chợ xập xệ với dăm chục ki-ốt, quán hàng nhỏ lẻ thì nay đã có trung tâm thương mại 2 tầng khang trang với gần 1.000 ki-ốt. Trên các tuyến đường chính tỏa về các tổ dân phố là hệ thống cửa hàng, cửa hiệu san sát với đa dạng chủng loại mặt hàng, ngành nghề kinh doanh.

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Trên các tuyến đường chính tỏa về các tổ dân phố là hệ thống cửa hàng, cửa hiệu với đa dạng chủng loại mặt hàng, buôn bán kinh doanh. Ảnh Minh Lý

Từ chỗ có rất ít cơ sở SXKD, dịch vụ, đến nay, thị trấn đã có 88 DN, 1.312 hộ kinh doanh, tổ hợp nghề mộc, xây dựng, cơ khí; có gần 300 phương tiện ô tô, máy công trình phục vụ sản xuất, vận tải hành khách.

Cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xã hội hóa, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư. Từ đó, nhiều nhà đầu tư, DN lớn trong và ngoài địa phương đã đến tìm hiểu, triển khai các dự án lớn về TM-DV và khu dân cư đô thị mới trên địa bàn.

Năm 2018, tổng giá trị thu nhập toàn thị trấn đạt 425 tỷ đồng, trong đó, thu nhập từ các ngành sản xuất đạt 352 tỷ đồng. Kết quả đạt được phản ánh rõ nét hiệu quả sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng khi TM-DV chiếm 75,3%; công nghiệp - xây dựng chiếm 17,5%; nông nghiệp chiếm 7,2%. Thu nhập bình quân người dân thị trấn cũng được nâng lên, đạt 44 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 3,38%.

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Cơ sở sản xuất nem chua Ý Bình ở tổ dân phố 7, thị trấn Phố Châu - giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho 10 lao động . (Ảnh: Bá Tân)

Xây dựng đô thị văn minh

Đến với thị trấn Phố Châu, nét văn minh của đô thị được thể hiện rõ qua những công trình, góc phố, qua cử chỉ, hành động của người dân năng động, mến khách. Sự đồng thuận của nhân dân chính là động lực, sức mạnh, niềm tin để cấp ủy, chính quyền vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các mục tiêu, sớm xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Từ một thị trấn nhỏ bé ngày đầu thành lập, hạ tầng giao thông chủ yếu đường đất, đến nay, 100% tuyến đường chính và các tổ dân phố được thảm nhựa bê tông với hệ thống mương thoát nước, chiếu sáng đầy đủ. Nhà đã có số, nhiều tuyến phố đã được đặt tên. Tại một số ngã tư, đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Vòng xuyến ngã tư đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 8A - điểm nhấn đô thị thị trấn Phố Châu.(Ảnh: Ánh Dương)

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý đô thị được thị trấn thực hiện tốt. Trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nhà văn hóa tổ dân phố, nhà ở của người dân được đầu tư xây dựng từng bước khang trang, hiện đại. Việc nâng cấp, chỉnh trang thị trấn được quan tâm, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo và sự phát triển của thị trấn.

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Thị trấn Phố Châu có 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia; giáo dục luôn giữ vững tốp đầu toàn huyện.

Trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội được cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Phố Châu quan tâm, từng bước đi vào chiều sâu. Đến nay, có 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia; giáo dục luôn giữ vững tốp đầu toàn huyện. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đạt kết quả tốt. 100% người dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển mạnh mẽ, được nhân dân tích cực hưởng ứng, luôn dẫn tốp đầu tại các hội thi, giải đấu cấp huyện. Đến nay, có 10/11 tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa; trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Công tác chính sách xã hội được quan tâm chú trọng. Vệ sinh môi trường đô thị cơ bản đảm bảo.

Thị trấn miền núi Hà Tĩnh phát triển TM-DV, xây dựng đô thị văn minh

Nhân dân khối phố 2 đón nhận danh hiệu Khối phố Văn hóa (năm 2018). Ảnh: CTV

Quốc phòng đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được tăng cường; nhiều năm liền Đảng bộ thị trấn Phố Châu đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chính quyền, đoàn thể hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy thành quả 30 năm xây dựng và phát triển, trong niềm phấn khởi, tự hào, tự tin bước vào chặng đường mới với nhiều thắng lợi mới; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Phố Châu tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, xây dựng thị trấn ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Hương Sơn anh hùng.

Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast