Nghi vấn về nguyên nhân ông Trump sa thải Giám đốc FBI Comey

Trong ngày thứ 110 giữ vị trí Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey theo đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp. Ở thời điểm hiện tại, một trong những câu hỏi được quan tâm nhất là lý do nào khiến ông Trump có động thái này.

Thông tin bị sa thải ập đến khi ông Comey đang có chuyến công tác tại Los Angeles, bang California. Theo tờ Guardian, vào ngày 9/5, một bức thư của Tổng thống đã được cựu vệ sĩ trong gần 2 thập niên của ông Trump là Keith Schiller trực tiếp chuyển đến trụ sở FBI ở Washington.

nghi van ve nguyen nhan ong trump sa thai giam doc fbi comey

Tổng thống Trump và cựu Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: EPA

Việc sa thải ông Comey đã làm dấy lên câu hỏi về tương lai cuộc điều tra của FBI đối với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.Tạp chí Politico cho rằng điều khiến ông Comey mất chức bắt nguồn từ khả năng Tổng thống Mỹ đã “nóng mắt” với cuộc điều tra về cáo buộc liên quan tới Nga, và đặc biệt là khi ông Comey thừa nhận trước Thượng viện rằng FBI điều tra chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump.

Bên cạnh đó, Politico còn nhắc đến yếu tố ông Comey không hề ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Trump rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã nghe lén ông này.

Ngày 9/5, chính quyền của ông Trump nêu rõ việc sa thải Giám đốc FBI có liên quan tới cách xử lý của ông này đối với cuộc điều tra cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân để làm việc công trong thời gian bà nắm giữ vị trí.

nghi van ve nguyen nhan ong trump sa thai giam doc fbi comey

Ông Comey trước một phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Ảnh: AP

Mặc dù nhiều thành viên đảng Dân chủ chỉ trích cách quản lý của ông Comey trong cuộc điều tra bà Clinton nhưng họ cho rằng nếu vì lý do này thì Tổng thống Trump đã có thể hành động sớm hơn, sa thải Giám đốc FBI trong thời gian đầu kể từ ngày ông tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1.

Một số thành viên đảng Dân chủ đã so sánh động thái của ông Trump với vụ việc xảy ra năm 1973 khi Tổng thống Mỹ thứ 37 Richard Nixon sa thải một công tố viên điều tra vụ bê bối Watergate.

Khi Reuters đặt câu hỏi rằng liệu có phải Tổng thống Trump sa thải ông Comey vì cuộc điều tra liên quan tới Nga hay không, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã phủ nhận điều này.

Phía Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ngày 10/5, Điện Kremlin thông báo Moskva hy vọng việc ông Comey bị sa thải sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ với Washington và khẳng định biến động nhân sự tại FBI không liên quan tới Nga.

Sáng 10/5, Tổng thống Trump đăng trên trang mạng xã hội cá nhân Twitter: “Ông Comey đã mất tín nhiệm với hầu hết mọi người tại Washington, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Khi mọi thứ lắng xuống, họ sẽ cảm ơn tôi”.

Ông Comey (56 tuổi) được Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama đề cử vào vị trí Giám đốc FBI năm 2013. Kể từ năm 1968, Giám đốc FBI thường giữ vị trí trong nhiệm kỳ 10 năm và không được tái bổ nhiệm. Tổng thống sẽ là người đề cử Giám đốc FBI trong khi Thượng viện Mỹ sẽ là nơi cuối cùng thông qua đề cử. Theo tạp chí Newsweek, Tổng thống Mỹ có quyền sa thải Giám đốc FBI mà không cần nêu lý do cho quyết định này.

Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast