Hà Tĩnh: Gia tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh có 168 cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, tăng 17 cặp so với cùng kỳ năm trước.

Hà Tĩnh: Gia tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số

Ở độ tuổi 36, chị Nguyễn Thị Huệ (người thứ 2 từ phải sang) ở thôn 6, xã Cẩm Lĩnh đã có 4 con

Với người làm công tác dân số ở Cẩm Xuyên, những tháng đầu năm nay dường như là quãng thời gian khó khăn nhất. Cái khó cho người làm công tác này không chỉ là việc chậm triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản mà còn là sự gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3.

Chị Đặng Thị Mỹ Lê - Phòng Truyền thông dân số (Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Chỉ trong mấy tháng đầu năm nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn là 36,4%, tăng gần 5% so với cùng kỳ”.

Trong số đó có 9 cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 (tăng 6 cặp so với cùng kỳ 2019). Việc cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), đặc biệt là những người đứng đầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động đối với người dân.

Hà Tĩnh: Gia tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số

Dù tăng cường công tác giao ban hàng tháng để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, nhưng công tác dân số ở Cẩm Nhượng vẫn gặp nhiều khó khăn

Bác sỹ Nguyễn Xuân Từ - Trưởng trạm Y tế xã Cẩm Nhượng cho biết: “Ngoài chiến dịch khám sức khỏe mỗi năm 2 lần được tổ chức tại trạm, việc thực hiện các dịch vụ KHHGĐ cũng đã trở thành hoạt động chuyên môn thường xuyên. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến từng ngõ, gõ từng nhà…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn vẫn còn cao (32,6%), trong đó có gia đình sinh con thứ 4, thứ 5”.

Hà Tĩnh: Gia tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số

Công tác tuyên truyền được đội ngũ cán bộ dân số ở Thượng Lộc (Can Lộc) linh động, lồng ghép bằng nhiều hình thức.

Không riêng ở Cẩm Xuyên, tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên có dấu hiệu gia tăng ở hầu hết các địa bàn.

Số liệu thống kê sơ bộ của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, hiện tại số cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên nhiều nhất vẫn tập trung ở thành phố Hà Tĩnh với 28 cặp, Hương Sơn 25 cặp, huyện Kỳ Anh 22 cặp, Can Lộc 19 cặp, Nghi Xuân 17 cặp… Trong số đó có 11 cặp sinh con thứ 4 và 1 cặp sinh con thứ 5 ở huyện Kỳ Anh.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lộc Hà Biện Lương Hiền cho biết: “Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 5 cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, tăng 3 cặp so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính vẫn là câu chuyện chế tài xử phạt còn nhẹ...”.

Hà Tĩnh: Gia tăng tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số

Người dân phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) được khám sức khỏe và thực hiện các dịch vụ KHHGĐ khi tham gia chiến dịch chăm sóc SKSS.

Được biết, sau khi UBND tỉnh bãi bỏ Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày 12/11/2014 về việc ban hành quy định tạm thời xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, thì việc xử lý đảng viên vi phạm dựa vào Quyết định 102-QĐ/TW năm 2017 của Bộ Chính trị, với hình thức xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3 là khiển trách. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là mức xử lý nhẹ nhàng nên chưa phát huy được hiệu quả.

Để hạn chế tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3, ngoài việc người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải nêu gương, thì việc tham mưu chế tài xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số là điều cần thiết.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast