Quốc hội Hi Lạp thông qua gói cải cách kinh tế

Sáng nay 11/7, Quốc hội Hi Lạp bỏ phiếu thông qua gói cải cách kinh tế, nhằm kết thúc khủng hoảng nợ và ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Quốc hội Hi Lạp thông qua gói cải cách kinh tế ảnh 1

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras (giữa) được các nghị sĩ trong quốc hội hoan nghênh ở cuộc họp tranh luận thông qua gói cải cách kinh tế - Ảnh: AFP

Hãng tin CNN cho biết cuộc bỏ phiếu sáng nay diễn ra sau một đêm tranh luận căng thẳng. Thủ tướng Alexis Tsipras cuối cùng giành phần thắng áp đảo với tỉ lệ 251 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 8 phiếu trắng.

“Trách nhiệm quốc gia là giữ cho nhân dân chúng ta sống và ở trong khối đồng tiền chung châu Âu” - ông Tsipras nói.

Hi Lạp cam kết cắt chi tiêu quân sự, tăng thuế và hủy bỏ từng bước việc giảm thuế cho các hòn đảo du lịch của nước này.

Athens cũng đề xuất những thay đổi trong chính sách trợ cấp công như tăng tuổi hưu và thực hiện các bước cải thiện quá trình thu thuế.

Trước đó, thủ tướng Hi Lạp thừa nhận một số phần của gói cải cách không đạt tới những cam kết “chống thắt lưng buộc bụng” của đảng cầm quyền Hi Lạp.

Bộ trưởng tài chính các nước khối đồng tiền chung châu Âu chuẩn bị xem xét những đề xuất cải cách này của Hi Lạp. Họ sẽ bước vào thảo luận lúc 13g GMT hôm nay (khoảng 20g giờ VN) nhằm quyết định gói cứu trợ mới cho Athens.

Các nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định kế hoạch cải cách kinh tế của Hi Lạp là “tích cực”. Giới chức châu Âu cũng đang xem xét để thảo luận việc Hi Lạp yêu cầu kéo dài thời gian thanh toán một số khoản nợ cho nước này.

Athens đang cần các chủ nợ giúp giảm bớt gánh nặng nợ khổng lồ. IMF gần đây ước tính Hi Lạp cần ít nhất 55 tỉ USD để trang trải nợ nần. Song, các nhà phân tích cho rằng con số này sẽ còn cao hơn vì IMF đưa ra ước tính này trước khi các ngân hàng ở Hi Lạp đóng cửa hồi tuần qua.

Truyền thông Hi Lạp cho biết Thủ tướng Tsipras đang cần 59,47 USD để trả các khoản nợ của Hi Lạp cho đến năm 2018. Ông mô tả các cuộc đàm phán dài với các chủ nợ EC, ECB và IMF là “một cuộc chiến”.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast