Gom giấy loại bán gây quỹ giúp học sinh nghèo vượt khó

(Baohatinh.vn) - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều năm qua, đoàn trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã phát động phong trào thu gom giấy loại và sách giao khoa cũ để giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó.

gom giay loai ban gay quy giup hoc sinh ngheo vuot kho

Giấy loại được học sinh thu gom và tập kết dưới chân cầu thang của nhà trường

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày sinh hoạt đầu tháng, trường THPT Hà Huy Tập lại sôi nổi với hoạt động thu gom giấy loại. Từng chồng giấy loại cao vút được các lớp thu gom về, tập kết tại chân cầu thang của nhà trường để chờ ngày bán.

gom giay loai ban gay quy giup hoc sinh ngheo vuot kho

Sau khi thu gom được số lượng lớn, học sinh vận chuyển rác ra sân để xe nhập phế liệu đến thu mua

Thầy giáo Nguyễn Văn Lương, Bí thư đoàn trường cho biết: “Xuất phát từ những buổi lao động của nhà trường, chúng tôi nhận thấy giấy loại, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nên đã nghĩ ra ý tưởng thu gom rồi bán lấy tiền gây quỹ. Chúng tôi gọi tên cho mô hình này là đôi bạn cùng tiến”.

gom giay loai ban gay quy giup hoc sinh ngheo vuot kho

Không chỉ thu gom giấy loại, nhà trường còn vận động học sinh thu gom phế liệu từ gia đình

Mô hình được đoàn trường phát động và duy trì hơn 3 năm nay, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm đầu tiên, nhà trường đã thu gom được hơn 1 tấn giấy loại, bán ra được 1,5 triệu đồng. Đến năm thứ hai, số lượng giấy loại tăng dần. Riêng năm nay, nhà trường đã gom được hơn 2 tấn giấy, bán ra được hơn 3 triệu đồng.

“Lúc đầu, phong trào chỉ phát động trong khuôn viên trường. Nhận thấy hiệu quả nên nhà trường vận động học sinh thu gom giấy loại và phế liệu tại gia đình, khu dân cư” – Bí thư đoàn trường Nguyễn Văn Lương chia sẻ.

gom giay loai ban gay quy giup hoc sinh ngheo vuot kho

Năm 2018, đoàn trường xây dựng công trình thanh niên "tủ sách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh".

Từ số tiền bán giấy loại, nhà trường đã trao 20 chiếc áo ấm, 26 chiếc áo đoàn cho các em học sinh nghèo. Ngoài mô hình “đôi bạn cùng tiến”, nhiều năm qua, đoàn trường THPT Hà Huy Tập còn phát động phong trào “tiếp sức đến trường”. Theo đó, cuối năm học, nhà trường vận động các em học sinh khóa trên tặng sách giáo khoa cũ cho học sinh khóa dưới. Đến thời điểm này, toàn trường đã vận động và trao tặng 39 bộ sách giáo khoa.

Em Hoàng Thị Ngọc Trâm (lớp 11A11) chia sẻ: “Nhờ có chương trình tiếp sức đến trường và đôi bạn cùng tiến mà 2 năm qua, em đều không phải mua sách giáo khoa và áo ấm. Nhờ vậy, gia đình em tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Đây cũng là động lực để em cố gắng hơn trong học tập, phấn đấu trỏ thành một lớp phó học tập gương mẫu”.

gom giay loai ban gay quy giup hoc sinh ngheo vuot kho

Đoàn trường tổ chức hội thi kể chuyện "Bác Hồ với giáo dục và đào tạo"

Ngoài hoạt động của mô hình "đôi bạn cùng tiến" và tiếp sức đến trường" được duy trì thường niên, thực hiện cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đoàn trường THPT Hà Huy Tập còn đưa hoạt động kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt 15p đầu giờ. Vào dịp 20/11, nhà trường tổ chức hội thi kể chuyện nhằm dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức về Bác.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Thạch, Hiệu trưởng trường THPT Hà Huy Tập chia sẻ: "Hiện nay, phong trào học tập và làm theo Bác tại trường THPT Hà Huy Tập đã lan tỏa về các lớp. Mỗi lớp đều chọn cho mình một chủ điểm để triển khai rất sôi nổi. Đơn cử như lớp 12A6 vừa rồi có tổ chức nuôi heo đất cho lớp. Theo đó, mỗi thành viên trong lớp 1 tuần sẽ bớt vài bữa ăn sáng để gây quỹ ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong lớp mình. Chúng tôi dự định sẽ nhân rộng mô hình này ở các lớp khác để thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast