Vòng loại World Cup khu vực châu Phi: Thêm Morocco và Tunisia giành vé

Nhờ thu được những kết quả có lợi trước Bờ Biển Ngà và Libya, Morocco và Tunisia đã trở thành những đội bóng tiếp theo ghi tên mình vào VCK World Cup 2018.

vong loai world cup khu vuc chau phi them morocco va tunisia gianh ve

Tại bảng A, Tunisia tuy không thắng được đội bét bảng Libya trên sân nhà, song trận hòa 0-0 cũng đủ để họ cán đích với vị trí cao nhất. Trận hòa này khiến mọi nỗ lực bám đuổi của CHDC Congo trở nên vô nghĩa dù họ đã nỗ lực hết sức để đánh bại đội khách Guinea với tỷ số 3-1.

Thực ra, đây không phải là chiến thắng dễ dàng với CHDC Congo. Sau khi được Ousmane Sidibe biếu không bàn thắng mở tỷ số bằng pha đốt lưới nhà ở phút 62, CHDC Congo đã để Karamokoba Keita gỡ hòa cho các vị khách ở phút 71.

Mãi đến khi trận đấu bước sang thời gian đá bù giờ, 2 pha làm bàn của Jonathan Bolingi (penalty) và Neeskens Kebano mới giúp đội chủ nhà giành được chiến thắng với tỷ số cách biệt.

BXH cuối cùng bảng A

vong loai world cup khu vuc chau phi them morocco va tunisia gianh ve

Chuyển sang diễn biến ở bảng C, trận đấu được xem là chung kết giữa Bờ Biển Ngà và Morocco hóa ra không quá kịch tính như nhiều người mong đợi. Do chỉ hơn kém nhau có 1 điểm trước lượt đấu cuối nên đội nào giành chiến thắng sẽ vượt qua vòng loại.

Dù phải chơi trên sân khách, Morocco lại nhanh chóng diệt gọn đối thủ ngay trong hiệp 1. Phút 25, quả tạt từ cánh phải của Nabil Dirar không chạm vào bất cứ ai bất ngờ trở nên quá khó với thủ thành Sylvain Gbohouo.

Chỉ 5 phút sau, Medhi Benatia đá nối cận thành ấn định chiến thắng thuyết phục cho đại diện Bắc Phi. Trận đấu còn lại trong bảng giữa Gabon và Mali kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

BXH cuối cùng bảng C

vong loai world cup khu vuc chau phi them morocco va tunisia gianh ve

Như vậy, Morocco đã có lần đầu tiên vượt qua vòng loại kể từ năm 1998 tới giờ. Về phần mình, Tunisia đã trở lại góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau lần tham dự gần nhất năm 2006. Trước đó, châu Phi đã sớm có 3 đại diện có vé tới Nga vào mùa Hè năm sau là Nigeria, Ai Cập và Senegal.

Ở một diễn biến khác, trận đấu giữa Zambia và Cameroon (đều đã bị loại) ở bảng B dù chỉ có ý nghĩa thủ tục lại diễn ra rất sôi nổi và hấp dẫn.

Trận này Patson Daka (26") và Brian Mwila (64") liên tiếp đưa đội chủ nhà Zambia vượt lên, nhưng pha lập công của Andre Anguissa (31") cùng bàn gỡ muộn màng của Yaya Banana (90") giúp Cameroon không phải ra về với thất bại.

BXH cuối cùng bảng B

vong loai world cup khu vuc chau phi them morocco va tunisia gianh ve

Kết quả cụ thể

Bảng A

CHDC Congo 3-1 Guinea

Tunisia 0-0 Libya

Bảng B

Zambia 2-2 Cameroon

Bảng C

Gabon 0-0 Mali

Bờ Biển Ngà 0-2 Morocco

Các đội châu Phi đã có vé dự VCK World Cup 2018: Nigeria, Ai Cập, Senegal, Morocco, Tunisia.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast