Lắng đọng cảm xúc Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc

(Baohatinh.vn) - Như Báo Hà Tĩnh đưa đưa tin, với sự chuẩn bị công phu, thấm đượm các giá trị văn hóa, lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du đã khép lại với nhiều dư âm trong lòng các vị khách, nhân dân và bạn bè quốc tế.

Lắng đọng cảm xúc Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc ảnh 1

Chương trình nghệ thuật đặc sắc gây ấn tượng mạnh trong lòng người xem

Sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu khách quốc tế cùng với đó là sự đổi mới về công tác tổ chức thực hiện, đã làm cho buổi diễn ra long trọng như Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã khẳng định trong phát biểu khai mạc: Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện văn hóa lớn của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục khẳng định Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc và vị thế khó ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông, đặc biệt là tác phẩm Truyện Kiều - đỉnh cao của nền văn học cổ điển nước nhà đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia, trở thành một phần của tinh hoa văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn của văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế. Tin tưởng, nhân dân cả nước cũng như người dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa vô giá của Nguyễn Du đến các thế hệ mai sau.

Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam thì nhận thấy, ở tác phẩm Nguyễn Du đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO như: khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa, bình đẳng giới.

Tiếp sau phần lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời” đặc sắc vừa mới mẻ, hiện đại vừa đậm đà truyền thống gây ấn tượng cho người xem. Trên nền sân khấu hiện đại, thể hiện vẻ đẹp hữu tình, quyến rũ của mảnh đất Hà Tĩnh với điểm nhấn là non Hồng vời vợi và dòng Lam trong xanh, đội ngũ diễn viên, nghệ nhân đã tái hiện lại không gian văn hóa của vùng địa linh nhân kiệt Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và xứ sở Kinh Bắc văn vật; hành trạng của Nguyễn Du qua các thời kỳ; chuyển tải các trước tác của Nguyễn Du bằng các làn điệu dân ca đặc sắc đã trở thành di sản văn hóa thế giới.

Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện đặc biệt, không chỉ đối với nhân dân mà còn cả với những vị khách quốc tế. Ngài Phôm Ma Xi Phế Na - Công sứ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cho hay: “Tôi vô cùng phấn khởi được thay mặt Đại sự quán Lào tại Việt Nam đến dự lễ Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du. Nhân dịp này, tôi cũng vui mừng được các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón tiếp nồng hậu, chu đáo”.

Lắng đọng cảm xúc Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc ảnh 3

Công sứ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam - Phôm Ma Xi Phế Na bộc lộ cảm xúc với PV

Công sứ Đại sứ quán Lào cũng chia sẻ: “Nguyễn Du là một đại thi hào. Tác phẩm của Nguyễn Du đã trở thành di sản văn hóa của thế giới. Bởi vậy, trên cương vị là nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc hơn nữa về những giá trị của tác phẩm Nguyễn Du mà tiêu biểu là Truyện Kiều. Tôi sẽ nỗ lực đem ý chí và tinh thần của Nguyễn Du góp phần truyền đạt lại cho thế hệ trẻ của Lào, để thế hệ trẻ hiểu sâu sắc thêm nền văn hóa Việt Nam, từ đó, góp phần thắt chặt thêm tình quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”.

Sự thu hút của sự kiện 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du đối với người dân là một trong những điểm nhấn trong thành công chung của buổi lễ. Hàng ngàn người dân đã đổ về thành phố thưởng thức. Bà Đặng Thị Trâm (71 tuổi ở tổ dân phố 6, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) dắt theo cháu nhỏ vừa bước lên khán đài, cho hay: “Là người mê Truyện Kiều nên tôi rất quan tâm sự kiện quan trọng này. Dầu hôm trước, tôi cũng đã đến xem tổng duyệt chương trình nhưng hôm nay tôi vẫn cùng các con đến dự. Chương trình thật là hoành tráng, nhiều tiết mục đặc sắc, tái hiện được các không gian văn hóa và những nội dung cơ bản trong Truyện Kiều”.

Trong thành công chung của buổi lễ, tất cả đều nhận thấy có sự trùng hợp ngẫu nhiên về yếu tố thời tiết, bởi suốt thời gian chương trình diễn ra cũng là quãng thời gian quý giá: trời ngừng mưa, tạnh ráo. Yếu tố trùng hợp đó không khỏi làm cho tất cả hài lòng và tăng thêm cảm xúc khi thưởng thức nghệ thuật. Và trên hết thảy, mọi việc đều diễn ra trong trật tự, an toàn nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, suốt thời gian dài.

Tất cả những điều đó càng làm cho sự kiện văn hóa đặc biệt trong đêm 5/12 tại TP Hà Tĩnh lắng đọng nhiều dư vị ngọt ngào và tiếp tục lan tỏa, góp phần tôt thắm thêm truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast