Bộ trưởng Thương mại được chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền Thái Lan

Phó Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Phongthep Thepkanjana cho biết, Nội các nước này hôm 7/5 đã chỉ định ông Niwattumrong Boonsongpaisan - Bộ trưởng Thương mại làm Thủ tướng tạm quyền thay thế bà Yingluck Shinawatra – người vừa bị tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bãi nhiệm chức Thủ tướng.

Theo quyết định của Nội các Thái Lan, ông Niwattumrong sẽ giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho đến khi một cuộc Tổng tuyển cử được tiến hành. Tuy phán quyết này mang lại sự vui mừng cho phe biểu tình chống chính phủ nhưng có thể sẽ làm dấy lên làn sóng biểu tình của phe “Áo đỏ”- những người luôn dành sự ủng hộ Chính phủ hiện nay tại Thái Lan.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan mới được Nội các nước này chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền thay bà Yingluck Shinawatra.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan mới được Nội các nước này chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền thay bà Yingluck Shinawatra.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết bãi nhiệm chức Thủ tướng tạm quyền đối với bà Yingluck Shinawatra vì lạm dụng cương vị Thủ tướng để can thiệp vào việc thuyên chuyển Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri hồi năm 2011 vì lợi ích của chính bản thân.

Ngoài ra, 9 vị Bộ, Thứ trưởng trong nội các của bà Yingluck đã từng ủng hộ quyết định thuyên chuyển trên cũng sẽ bị cách chức, bao gồm: Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul, Bộ trưởng Lao động Chalerm Yubamrung, Bộ trưởng Tài chính Kittiratt Na-Ranong, Bộ trưởng Bộ phát triển Xã hội và An sinh Con người Santi Promphat, Bộ trưởng Công nghệ - Thông tin Anudith Nakornthap, Thứ trưởng Thương mại Siriwat Kachornprasart,Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pracha Promnok, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yutthasak Sasiprapa và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Plodprasop Suraswadi.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast