Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

(Baohatinh.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico; Đan Mạch trục xuất 2 nhân viên của Huawei vi phạm luật lao động và cư trú... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

(Ảnh: Getty)

Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico: Ngày 3/2, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ cắt cử khoảng 3.750 binh sĩ Mỹ tới khu vực biên giới Mỹ và Mexico trong vòng 3 tháng nhằm tăng cường hỗ trợ các cơ quan bảo vệ biên giới và hải quan đảm bảo an ninh biên giới. Với quyết định này, số binh sĩ hỗ trợ cơ quan bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ sẽ tăng lên xấp xỉ 4.350 người.

Từ trung tuần tháng 10 năm ngoái, những đoàn người di cư bắt đầu hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến thành phố Tijuana của Mexico với mong muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ.

Trước tình hình trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với diễn biến mà ông gọi là “mối đe dọa” đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều phần tử khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này. Ông cũng đề xuất xây bức tường biên giới tại đây để ngăn chặn người nhập cư trái phép.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

(Ảnh minh họa: Reuters)

Đan Mạch trục xuất 2 nhân viên của Huawei vi phạm luật lao động và cư trú: Cảnh sát Đan Mạch ngày 4/2 cho biết nhà chức trách nước này đã trục xuất 2 nhân viên Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Vụ trục xuất xảy ra sau khi kết quả thanh tra tại văn phòng công ty này ở thủ đô Copenhagen cho thấy hai nhân viên không tuân thủ các quy định về giấy phép lao động và cư trú.

Hoạt động thanh tra trên được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra thường kỳ của nhà chức trách Đan Mạch đối với các công ty có nhiều người lao động nước ngoài. Trong đợt thanh tra này, 4 nhân viên của Huawei bị cáo buộc phạm luật, trong đó 2 người bị trục xuất khỏi Đan Mạch. Tuy nhiên, cảnh sát không nêu rõ các nhân viên này có phải là người Trung Quốc hay không.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

Sử dụng túi nilon để gói hàng hóa tại một siêu thị ở Santiago, Chile. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Chille chính thức cấm sử dụng túi nilon: Kể từ ngày 3/2, điều luật cấm các siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ sử dụng túi nilon, được thông qua hồi tháng 5 năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực toàn phần tại Chile. Những khách hàng quên mang theo túi dùng nhiều lần sẽ buộc phải ôm đồ bằng tay hoặc... về nhà lấy túi.

Trên thực tế, từ nhiều tháng qua, các siêu thị và trung tâm bán lẻ lớn tại Chile đã bắt đầu hạn chế hoặc chỉ đưa khách hàng túi nilon khi được yêu cầu, nhằm thích nghi dần với biện pháp được coi là nghiêm ngặt nhất tại Mỹ Latinh chống lại loại sản phẩm gây ô nhiễm môi trường này.

Theo thống kê sơ bộ của Chính phủ Chile, với các biện pháp giảm dần trong 6 tháng qua, quốc gia Nam Mỹ này đã cắt giảm được khoảng 1 tỷ túi nilon và giảm được 7.350 tấn rác thải phái sinh, tương đương khối lượng của 6.300 chiếc ô tô điện.

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

Hiện trường một vụ không kích của Israel nhằm vào vị trí của Hamas gần thị trấn Khan Yunis, Dải Gaza, ngày 7/1/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Israel xây dựng hàng rào khổng lồ ngăn cách Dải Gaza: Bộ Quốc phòng Israel ngày 4/2 thông báo họ đã bắt đầu xây dựng hàng rào trên mặt đất bổ sung cho bức tường dài 65 km xây ngầm dưới lòng đất, nhằm ngăn chặn phong trào Hồi giáo Hamas đào các đường hầm tấn công sang lãnh thổ Israel. Tuyên bố của bộ trên miêu tả bức tường làm bằng hàng rào thép cao 6 m đang được xây dựng là "khổng lồ và đặc biệt vững chắc".

Phần đuôi phía Tây của bức tường sẽ nối vào một tường chắn khác của Israel đặt tại Địa Trung Hải. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết bức tường mới này “sẽ ngăn chặn nhưng kẻ khủng bố từ Gaza xâm nhập vào lãnh thổ Israel.”

Thế giới ngày qua: Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm gần 4.000 quân tới biên giới Mexico

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AP)

Tổng thống Venezuela Maduro bác tối hậu thư của châu Âu: Theo AFP, ngày 3/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ lời kêu gọi của các nước châu Âu về việc tổ chức bầu cử sớm, sau khi lãnh đạo phe đối lập, ông Juan Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Sexta của Tây Ban Nha, ông Maduro nhấn mạnh ông sẽ không đầu hàng trước sức ép của những người kêu gọi ông từ chức.

Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Áo đã ra tối hậu thư yêu cầu ông Maduro tổ chức bầu cử sớm nếu không họ sẽ công nhận ông Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast