Mourinho đứng ở đâu ?

Tự khẳng định mình là “Người đặc biệt” song theo BXH mới đây mà hãng Bwin cung cấp, HLV Jose Mourinho chỉ xếp vị trí thứ 8 trong top 10 chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League.

Mourinho vẫn còn "kém xa" nhiều HLV tại Champions League
Mourinho vẫn còn "kém xa" nhiều HLV tại Champions League

Tên tuổi Jose Mourinho thực sự được bóng đá thế giới biết đến kể từ khi ông xuất sắc đưa Porto giành chức vô địch Champions League năm 2004. Cũng từ đây, sự nghiệp của ông thầy người Bồ Đào Nha được đưa lên một tầm cao mới.

Ngay sau khi đăng quang cùng Porto, Mourinho chính thức chuyển sang Chelsea mùa giải sau đó. Và trong cuộc họp báo đầu tiên, ông đã khiến giới truyền thông Anh phải ngỡ ngàng với khẳng định đầy ngạo nghễ: "Tôi là người đặc biệt".

Thực sự, Mourinho không hề nói cho sướng miệng. HLV 51 tuổi đã khẳng định tài cầm quân với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp cùng Chelsea. Nhưng giá trị của Mourinho thực sự được tỏa sáng khi ông đưa Inter Milan giành cú ăn 3 năm 2010.

Mourinho đưa Inter lên đỉnh cao Champions League năm 2010
Mourinho đưa Inter lên đỉnh cao Champions League năm 2010

Tuy nhiên xét ở bình diện Champions League, “Người đặc biệt” vẫn còn lép vế rất nhiều so với những cái tên như Jupp Heynckes, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti hay Louis van Gaal về độ thành công.

Cụ thể, theo bảng đánh giá của hãng Bwin về thành tích các HLV có được cùng các đội bóng mà họ dẫn dắt ở đấu trường danh giá nhất châu Âu (kể từ khi đổi tên thành Champions League năm 1992), Mourinho chỉ đứng ở vị trí thứ 8.

Dựa theo những tiêu chí như số trận thắng, tỷ lệ chiến thắng, số điểm trung bình/trận và số cúp có được, hãng Bwin đã thống kế được 10 HLV vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League 22 năm qua.

Heynckes được đánh giá là HLV xuất sắc nhất lịch sử Champions League
Heynckes được đánh giá là HLV xuất sắc nhất lịch sử Champions League

Như vậy, với số chiến thắng là 54, số điểm trung bình/trận là 1,87 và 2 chức vô địch Champions League, Mourinho đã xếp sau những 7 HLV trong bảng đánh giá.

Người giữ vị trí số 1 rất ngạc nhiên chính là Jupp Heynckes. Cựu HLV của Bayern Munich đã giành 2 chức vô địch Champions League (mùa 1997/98 với Real Madrid và 2012/13 với chính Bayern). Trong 37 trận cầm quân ở Champions League, Heynckes đã giành chiến thắng 25 trận, hòa 6 và đạt điểm số trung bình/trận là 2,19.

HLV hiện tại của Bayern, Pep Guardiola đứng ở vị trí thứ 2. Ông thầy người Tây Ban Nha có tổng cộng 40 chiến thắng, 17 trận hòa trong 65 trận cầm quân ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Đáng nói nhất là 2 chức vô địch Champions League trong thời gian ông dẫn dắt Barcelona.

Pep Guardiola giúp Barcelona giành 2 chức vô địch Champions League (mùa 2008/09 và 2010/11)
Pep Guardiola giúp Barcelona giành 2 chức vô địch Champions League (mùa 2008/09 và 2010/11)

Rất bất ngờ khi đứng thứ 3 là Laurent Blanc. Dù chưa có được một chiếc cúp “Tai voi” nào nhưng HLV hiện đang nắm quyền ở PSG sở hữu tỷ lệ chiến thắng đáng nể: 66%. Ở 29 trận khiên tốn cầm quân ở Champions League, Blanc cũng có tới 19 chiến thắng.

Hai vị trí tiếp theo thuộc về 2 HLV Hà Lan: Frank Rijkaard và Louis van Gaal. Cả hai đều từng giành chức vô địch Champions League với Ajax và Barcelona trong quá khứ.

Xếp vị trí thứ 6 là Vicente Del Bosque. Quý ngài “râu kẽm” trước khi cùng Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 và EURO 2012 đã cùng Real Madrid giành 2 chức vô địch Champions League mùa 1999/2000 và 2001/02.

Ancelotti giúp Real thực hiện hóa giấc mơ Decima
Ancelotti giúp Real thực hiện hóa giấc mơ Decima

Đứng ngay trên Mourinho 1 bậc là HLV Carlo Ancelotti. HLV người Italia đã làm tốt sứ mệnh đưa Real Madrid giành La Decima (chức vô địch Champions League thứ 10) – điều mà Mourinho không thể làm được khi nắm quyền chỉ đạo “Kền kền trắng”.

Dẫu sao Mourinho vẫn tự hào khi đứng trên HLV lão làng của bóng đá châu Âu, Sir Alex Ferguson. Trong thời gian còn dẫn dắt M.U, Sir Alex đã giành 2 chức vô địch Champions League, nổi bật là cú ăn 3 lịch sử mùa 1998/99. Tuy vậy, tỷ lệ giành chiến thắng của ông cùng “Quỷ đỏ” chỉ là 53%.

Xếp ở vị trí thứ 10 là “vua đấu cúp” Rafa Benitez. Ông thầy đang dẫn dắt Napoli đã có một chức vô địch Champions League đáng nhớ cùng Liverpool năm 2005 khi có màn ngược dòng ngoạn mục trước AC Milan hùng mạnh khi ấy.

Mourinho đứng ở đâu ? ảnh 6
Theo Bongda+

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast