Nga tung tên lửa giúp "thay đổi cuộc chơi", nhấn chìm mọi tàu chiến

Tên lửa Zircon mới nhất của Nga có thể nhấn chìm mọi loại tàu chiến và không bị khuất phục trước bất kỳ hệ thống phòng không nào.

nga tung ten lua giup thay doi cuoc choi nhan chim moi tau chien

Tên lửa Zircon dự kiến sẽ được bổ sung vào kho vũ khí của Nga từ năm 2018.

Theo nhiều báo cáo, tên lửa siêu thanh Zircon thực sự là phiên bản sửa đổi của tên lửa hành trình siêu thanh chống tàu BrahMos – một thiết kế chung của Nga-Ấn Độ dựa theo tên lửa P-800 Onyx. Do đó, Zircon có thể có tầm bắn hiệu quả lên tới 400km.

Mạng tin Zvezda của Nga dẫn nguồn Washington Times cho hay sự phát triển tên lửa Zircon là bước nhảy vọt trong việc chế tạo vũ khí không đối xứng của Nga và có khả năng chống tấn công hạt nhân. “Trong bối cảnh này, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ lỗi thời”, Washington Times nói.

Mạng tin Zvezda cho biết trong thử nghiệm hồi tháng 4, tên lửa Zircon dài 10m đã đạt tốc độ bay gấp 8 lần vận tốc âm thanh, khiến cho hệ thống phòng thủ của kẻ địch trở nên vô dụng.

Các chuyên gia cho biết tên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider của Mỹ đang trở nên lu mờ so với tên lửa Zircon.

Trong thử nghiệm ở Alaska hồi tháng 8/2014, một tên lửa X-43A đạt vận tốc 6.500km/h trước khi bốc cháy trong khí quyển sau 7 phút bay. Theo các chuyên gia, tên lửa Zircon 3M22 của Nga không gặp phải những rủi ro như vậy kể từ khi bắt đầu được thử nghiệm hồi năm ngoái.

“Đó là lý do tại sao trong tương lai gần, Zirkon sẽ trở thành quân át chủ bài của Hải quân Nga trong bất kỳ cuộc đối đầu nào với các đội tàu chiến Mỹ”, chuyên gia quân sự Nga Oleg Bozhov nhận định trong bài báo trên Zvezda.

Theo chuyên gia này, điều quan trọng là Zircon có thể được phóng ra từ cùng bệ phóng như tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm Oniks. Ông Oleg Bozhov nói thêm rằng hệ thống tên lửa Zircon dự kiến sẽ được bổ sung vào kho vũ khí của Nga từ năm 2018-2020.

Ông Bozhov cũng cho hay các tên lửa Zircon có thể được lắp đặt trên các tàu tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng Pyotr Veliky và Đô đốc Nakhimov và sau đó là các tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ thứ năm.

“Trong 12-15 năm tới sẽ không có vũ khí mới có khả năng chống lại Zircon”, ông kết luận.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast