Cần minh bạch tiền công đức, từ thiện!

(Baohatinh.vn) - Mùa lễ hội đầu năm, chúng tôi có dịp đến chùa Hương Tích (Thiên Lộc - Can Lộc), đền Củi (Nghi Xuân) và nhiều đền, chùa, nơi thờ tự khác… đều thấy hòm công đức đặt rải rác, không theo một quy định nào.

Nhiều người đặt câu hỏi: một ngày, tiền công đức thu được bao nhiêu? Tuy nhiên, khi được đề cập thì các ban quản lý đều lảng tránh.

Cần minh bạch tiền công đức, từ thiện! ảnh 1

Theo ý kiến nhiều người, nếu không công khai tiền công đức sẽ dẫn tới sự hoài nghi từ công chúng… Do đó, cơ quan quản lý phải xây dựng, thống nhất chung các mẫu phiếu, mẫu hòm, công đức, mẫu sổ sách cho hoạt động khai thác, quản lý, sử dụng tiền công đức tại các di tích lịch sử văn hóa - danh thắng để góp phần minh bạch hóa, nâng cao trách nhiệm quản lý nguồn tiền này.

Các hòm từ thiện đặt ở một số bệnh viện “Mọi người hãy vì bữa ăn cho bệnh nhân nghèo” hầu hết đều được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tiền từ thiện ở đây cũng cần phải được quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, nên giao việc này cho công đoàn, có sự kiểm tra, giám sát của ban thanh tra nhân dân…

Thiết nghĩ, cần phải công khai, ghi chép rõ ràng, chi tiêu minh bạch… để nguồn tiền này được sử dụng đúng mục đích, người dân yên tâm về đồng tiền mình đã bỏ ra. Bên cạnh đó, cần lưu ý thay thế những hòm công đức, từ thiện được làm bằng kính, gỗ để đảm bảo sự kín đáo, tế nhị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast