Phát hiện danh họa Leonardo da Vinci là người… hay thay đổi

Một nhà khoa học người Pháp mới đây đã phát hiện ra một chi tiết quan trọng trong bức tranh nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci, góp phần đưa lại nhiều hiểu biết về phong cách hội họa cũng như tính cách riêng của ông.

Kỹ sư người Pháp Pascal Cotte đã dành ra 3 năm để sử dụng công nghệ ánh sáng phân tích bức tranh “Quý bà và con chồn ecmin” - một bức tranh đã có lịch sử 500 tuổi.

Bức tranh chân dung này đã được thay đổi rất nhiều chi tiết trong suốt quá trình thực hiện, theo đó, Da Vinci ban đầu không có ý định đưa con chồn ecmin vào. Về sau khi con chồn được đưa vào thì danh họa lại thay đổi màu lông cho nó, từ màu xám chuyển sang màu trắng và khiến nó trông to béo, mập mạp hơn.

Các chuyên gia nghiên cứu tranh của Leonardo da Vinci đánh giá rất cao phát hiện này. Bức “Quý bà và con chồn ecmin” khắc họa chân dung một người phụ nữ trẻ có tên Cecilia Gallerani, sống ở thành Milan (Ý), từng là tình nhân của công tước thành Milan - ngài Ludovico Sforza. Bức tranh đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1489-1490.

Công tước Ludovico Sforza vốn là người bảo trợ quan trọng cho vị danh họa trong suốt 18 năm Da Vinci sinh sống ở Milan. Bản thân ngài công tước cũng có biệt danh là “chồn ecmin trắng”. Vì vậy, bức tranh “Quý bà và con chồn ecmin” có khá nhiều ý nghĩa ẩn dụ.

Sau khi phát hiện về bức tranh được chính thức công bố, những người nghiên cứu tranh Da Vinci đã bắt đầu đưa ra những giả thuyết mới đối với bức chân dung nổi tiếng.

Có thể Da Vinci đã đưa thêm hình ảnh con chồn ecmin vào trong bức tranh như một biểu tượng cho mối tình giữa cô Gallerani và công tước Sforza. Ban đầu, hình ảnh con chồn không được đẹp, nên Da Vinci đã vẽ lại để hình ảnh con chồn hiện lên thật ấn tượng nhằm “lấy lòng” người bảo trợ của mình.

Ngoài ra, cũng có thể chính cô Gallerani đã yêu cầu Da Vinci thêm hình ảnh con chồn vào trong bức tranh để những người trong giới thượng lưu ở Milan biết đích xác rằng hiện cô đang là tình nhân của ngài công tước.

Phát hiện này cho thấy danh họa Leonardo luôn luôn thay đổi trong quá trình thực hiện những bức họa, ông không ngừng đắn đo, cân nhắc, chính sửa, thay đổi, ông xóa bớt chỗ này, thêm thắt chỗ kia, có khi lặp đi lặp lại tới vài lần.

Chân dung danh họa người Ý Leonardo da Vinci

Chân dung danh họa người Ý Leonardo da Vinci

Việc Leonardo da Vinci luôn thay đổi trong quá trình thực hiện các bức họa đã giải thích lý do tại sao ông luôn gặp nhiều khó khăn đến vậy trong việc hoàn tất các bức họa của mình.

Bích Ngọc - Theo BBC

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast