Bạo lực đẫm máu tại Nigeria, 69 người thiệt mạng

Giới chức địa phương Nigeria vừa cho biết ít nhất 69 người đã thiệt mạng và một số ngôi nhà bị phóng hỏa khi một số tay súng tấn công vào bốn ngôi làng ở bang Katsina, Tây Bắc nước này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng sắc tộc ở khu vực đang leo thang đáng ngại. Theo cảnh sát trưởng bang Katsina Hurdi Mohammed, bạo lực đã bùng phát lần đầu tiên vào tối 11/3, do những người chăn nuôi gia súc Fulani gây ra. Nhóm này thường bị cáo buộc là thủ phạm đứng sau nhiều vụ tấn công đẫm máu.

Hiện trường vụ đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom



Cho đến thời điểm này, có 69 thi thể đã được tìm thấy sau vụ tấn công. Cụ thể, đã có 47 người thiệt mạng tại làng Mararrabar Maigora, trong khi bảy người khác thiệt mạng tại làng Kura Mota và Unguwar Rimi, và tám người còn lại ở Maigora.

Hầu hết các vụ bạo lực liên quan đến người Fulani đều tập trung tại miền Trung Nigeria, nơi phân chia giữa người chăn nuôi theo Hồi giáo và nông dân theo Cơ đốc giáo.

Mặc dù không có yếu tố tôn giáo trong xung đột tại Katsina, nơi có người Hồi giáo sinh sống chủ yếu, song căng thẳng giữa người Fulani và những người nông dân Hausa đã gia tăng trong những tháng vừa qua.

Gia súc, vật nuôi và hàng hóa thường bị đánh cắp trong các vụ tấn công do người Fulani thực hiện. Tuy nhiên, các vụ bạo lực gần đây chỉ đơn thuần là thảm sát và đốt nhà cửa.

Đầu tháng này, các tay súng được cho là người Fulani đã xả súng vào một chốt kiểm soát tại Katsina khiến 3 người thiệt mạng.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với khoảng 170 triệu người và 250 nhóm sắc tộc khác nhau, đã chìm trong tình trạng xung đột sắc tộc từ nhiều thập kỷ qua.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast