Can Lộc giải bài toán sử dụng trụ sở xã sau sáp nhập

(Baohatinh.vn) - Huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có 2 cụm xã phải sáp nhập (mỗi cụm 3 xã thành một xã mới) khiến cho cơ sở vật chất (CSVC) dôi dư sau sáp nhập lớn. Tuy nhiên, huyện đã cơ bản tìm ra lời giải sử dụng cơ sở vật chất sau sáp nhập xã.

Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, Can Lộc sẽ thực hiện sắp xếp 8 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 5 xã.

Can Lộc giải bài toán sử dụng trụ sở xã sau sáp nhập

Nhờ xây dựng phương án, đề án sáp nhập hợp lý nhất là trong bố trí, sắp xếp cán bộ và sử dụng cơ sở vật chất nên chủ trương sáp nhập xã được các tầng lớp nhân dân Can Lộc đồng tình cao.

Trong đó, Can Lộc có 2 cụm phải tiến hành sáp nhập 3 xã thành một xã mới gồm: Kim Lộc, Song Lộc và Trường Lộc; Khánh Lộc, Vĩnh Lộc và Yên Lộc; sắp xếp xã Tiến Lộc với thị trấn Nghèn. Một trong những thách thức đặt ra trong quá trình sáp nhập là sử dụng cơ sở vật chất của các xã. Trong cái khó "ló" cái khôn, 3 xã nhập lại một sẽ thừa nhiều cơ sở vật chất, song nhờ số cơ sở vật chất thừa đó giúp huyện thực hiện được một số mục tiêu trong phát triển văn hóa, giáo dục và thương mại dịch vụ.

Can Lộc giải bài toán sử dụng trụ sở xã sau sáp nhập

Trung tâm hành chính xã Trường Lộc sau sáp nhập sẽ được chuyển đổi trở thành trung tâm văn hóa du lịch Trường Lưu, nơi trưng bày, triển lãm các hiện vật, tư liệu quý.

Theo phương án sử dụng cơ sở vật chất của Can Lộc, đối với cụm xã Kim Lộc, Song Lộc và Trường Lộc, sau sáp nhập, trụ sở hành chính xã mới sẽ được đặt tại Song Lộc. “Đối với Trường Lộc, xác định đây là địa phương có truyền thống về văn hóa, có 2 di sản là Mộc bản Trường Lưu và Hoàng hoa sứ trình đồ nên cần xây dựng một trung tâm văn hóa gắn với du lịch. Trên cơ sở trụ sở xã cũ, huyện xác định sẽ dành lại để làm Trung tâm văn hóa du lịch Trường lưu, là nơi trưng bày, triển lãm, bảo quản các hiện vật. Và phương án này được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của người dân Trường Lộc” – Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng cho biết thêm.

Còn đối với Kim Lộc, trụ sở hành chính xã nằm ngay cạnh trường tiểu học. Qua khảo sát thực tế của huyện thì ngôi trường này còn chưa đảm bảo về cơ sở vật chất nhất là thiếu phòng học, phòng làm việc, nhà đa năng. Chính vì vậy, sau khi sáp nhập, nhà làm việc tại trụ sở sẽ được chuyển đổi trở thành nhà hiệu bộ, làm nơi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường; hội trường xã sẽ chuyển đổi trở thành nhà đa năng, giúp cho trường tiểu học có đầy đủ cơ sở vật chất dạy và học.

Can Lộc giải bài toán sử dụng trụ sở xã sau sáp nhập

Người dân Kim Lộc bỏ phiếu đồng thuận cao với phương án sáp nhập xã.

Sáp nhập cụm xã Khánh Lộc – Vĩnh Lộc – Yên Lộc, trung tâm hành chính xã mới sẽ được đặt tại Vĩnh Lộc; trung tâm hành chính 2 xã Khánh Lộc và Yên Lộc sẽ phải được chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo phương án của Can Lộc, đối với trung tâm hành chính xã Khánh Lộc do nằm ở khu vực trung tâm sẽ định hướng chuyển đổi mục đích cho thuê phát triển thương mại dịch vụ.

Còn đối với Yên Lộc, Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng thông tin, ban đầu tìm hướng xử lý trụ sở xã cũng gặp khó khăn, lúng túng, tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ tình hình phát triển kinh tế của xã, nhận thấy Yên Lộc phát triển mạnh về nghề mộc, nhu cầu giao thương, trao đổi sản phẩm mộc rất lớn nhưng đang giao thương theo hình thức hộ gia đình nhỏ lẻ. Chính vì vậy, huyện định hướng sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng trụ sở xã thành nơi trưng bày, quảng bá các sản phẩm mộc, gắn với đó là có thể thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để phát triển mạnh hơn nữa nghề mộc.

Có thể nói, việc tìm ra lời giải cho bài toán sử dụng cơ sở vật chất tại 2 cụm xã Kim – Song – Trường và Khánh – Vĩnh – Yên, sẽ giúp Can Lộc có bước tiến lớn trong việc triển khai sáp nhập xã theo lộ trình tỉnh đề ra.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast