“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

(Baohatinh.vn) - Bà Trương Thị Lý ở tổ dân phố Yên Đồng, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã cắt gần 70 m2 đất mặt phố có giá trị hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường ngõ phố…

“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

Với Bí thư Chi bộ tổ dân phố Yên Đồng, hiến đất không phải mất đi mà là còn lại mãi mãi

Từ khi chồng mất, con gái, con trai có gia đình riêng, bà Trương Thị Lý chỉ sống một mình trong căn nhà nhỏ. Thế nhưng, bà chẳng có thời gian để buồn vì “gánh trên vai” trách nhiệm Bí thư Chi bộ tổ dân phố (TDP) Yên Đồng.

“18 tuổi, tôi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Niềm tự hào đã luôn thôi thúc tôi phải cống hiến. Đương thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giờ về hưu tiếp tục phục vụ Nhân dân, làm được gì có lợi cho dân thì tôi sẽ cố gắng hết sức”, bà Trương Thị Lý bộc bạch.

“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

Tuyến ngõ 292, đường Vũ Quang từ rộng hơn 3m, nay đã mở rộng 4,7m rộng rãi, thoáng đãng

Trước khi là Bí thư Chi bộ TDP Yên Đồng bây giờ, bà đã có một quãng đời hoạt động ý nghĩa. Từ là một cán bộ đoàn, được vinh danh đạt chiến sỹ thi đua nhiều năm, rồi chuyển sang làm cán bộ về công tác dân số - trẻ em, bà còn có 13 năm là đại biểu HĐND phường Thạch Linh và giữ các chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường trước khi nghỉ hưu.

Có lẽ thế, tinh thần xây dựng phong trào đã ăn sâu vào máu thịt của bà. Tháng 5/2017, bà Lý đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ TDP, đúng vào thời điểm toàn thành phố đang dốc lực cho phong trào xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, phường Thạch Linh đạt chuẩn văn minh đô thị.

“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

Những phần phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng vừa là niềm tự hào, vừa là động lực cho bà được cống hiến

Bà Lý cho biết: “Mạng lưới đường giao thông của TDP đã khép kín, song độ rộng của mặt đường nhỏ, không đáp ứng tiêu chí mới (đạt 4m trở lên), nếu không tạo ra phong trào hiến đất rộng lớn thì khó hoàn thành chỉ tiêu. Tháng 5/2019, tôi thuê thợ đập tường, lùi hàng rào bám con ngõ ngay đầu đường Vũ Quang vào 1,5 - 2 m, dài 40 m, mở đầu cho chiến dịch hiến đất mở rộng đường của năm 2019. Nhiều người còn bảo tôi “gàn” vì nhà mặt đường, sao phải hiến đất làm ngõ. Thế nhưng, tôi nghĩ, mình phải làm gương trước, bà con mới theo sau. Hiến đất làm đường sẽ không mất đi mà còn mãi mãi cho con cháu về sau”.

Theo gương bà, tuyến ngõ 292, đường Vũ Quang đã dấy lên phong trào hiến đất rầm rộ, hoàn thành mở tuyến đường rộng 4,7 m trong thời gian ngắn.

“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

Phong trào hiến đất rầm rộ khắp nơi trong Nhân dân đã tạo điều kiện cho tổ dân phố hoàn thành chỉ tiêu đường giao thông

Rồi phong trào lan tỏa khắp TDP, chỉ tính riêng trong một năm rưỡi (đầu năm 2019 đến nửa đầu năm 2020), tổ dân phố đã hoàn thành đổ bê tông mặt đường rộng 4 m cho 6 tuyến với tổng chiều dài 877 m, chiếm 85,4% tổng chiều dài các tuyến đường đã được mở rộng kể từ năm 2018 đến nay (1.027 m/ 7 tuyến).

Hiện nay, 100% chỉ tiêu của năm 2020 đã hoàn thành, người dân trong TDP còn tình nguyện hiến thêm 148 m2 đất... chờ thành phố phê duyệt thêm chỉ tiêu.

“Hiến đất làm đường không mất đi mà còn mãi về sau”

Toàn tổ dân phố đã hoàn thành 7/11 tuyến đường dài 1.027 m

Bỏ ra hàng trăm triệu đồng bằng việc hiến gần 70 m2 đất để làm đường, thế nhưng, gia tài của bà Trương Thị Lý giữ cho mình chỉ là vô số những bằng khen, giấy khen và danh hiệu suốt một đời cống hiến. Đó không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự nhắc nhớ người đảng viên luôn sống và làm việc theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thạch Linh Trương Quang Sơn cho biết: "Bí thư Chi bộ TDP Yên Đồng - Trương Thị Lý là điển hình trong phong trào xây dựng phường văn minh đô thị. Với sự tiên phong, gương mẫu, bà đã truyền cảm hứng tích cực, khuyến khích khơi dậy phong trào của toàn dân, nhằm huy động tối đa sự đồng thuận, nguồn lực của Nhân dân cho mục tiêu xây dựng thành phố Hà Tĩnh ngày càng hiện đại, văn minh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast