Điểm tựa bình yên của phụ nữ làng rèn Trung Lương

(Baohatinh.vn) - Hoạt động nhằm mục đích ngăn ngừa, giảm thiểu bạo lực gia đình, nhất là bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, CLB Truyền thông Bình đẳng giới (BĐG) phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) nhiều năm qua đã trở thành điểm tựa của nhiều phụ nữ tại đây.

Điểm tựa bình yên của phụ nữ làng rèn Trung Lương

Các thành viên Ban chủ nhiệm CLB Truyền thông BĐG phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) thảo luận về kế hoạch hoạt động của CLB trong thời gian tới.

Chị Thái Thị Thức (42 tuổi, tổ dân phố Quỳnh Lâm, phường Trung Lương) chia sẻ: “Từ khi có CLB Truyền thông BĐG, nhiều chị em trong tổ dân phố chúng tôi thêm tự tin trong cuộc sống. CLB không chỉ có các hoạt động tuyên truyền về sức khỏe, kiến thức BĐG… mà còn là địa chỉ tin cậy để một số chị em bị đối xử thiếu bình đẳng, bị bạo hành lên tiếng nhờ can thiệp, hỗ trợ”.

Chị Thức là họ hàng của em T.T.K.M (16 tuổi) ở cùng tổ dân phố. Tháng 6/2020, em K.M đã bỏ nhà đi do không chịu nổi áp lực từ những hành vi bạo lực của bố mẹ. Chị Thức đã nhờ CLB Truyền thông BĐG của phường hỗ trợ gia đình tìm được em ở TP Vinh (Nghệ An) và thuyết phục, đưa em trở về.

Điểm tựa bình yên của phụ nữ làng rèn Trung Lương

Nhiều phụ nữ Trung Lương suốt ngày quanh quẩn trong lò rèn nên thiếu kiến thức bình đẳng giới. Ảnh: Giang Nam

Các thành viên trong CLB đã trực tiếp đến làm việc với gia đình em. Sau khi được CLB tuyên truyền về pháp luật cũng như phân tích, chia sẻ về cách nuôi dạy con, nói không với các hành vi bạo lực, vợ chồng anh T.V.H. và chị N.T.T. (bố mẹ em K.M) đã hiểu rõ vấn đề. Họ hứa sẽ sống hòa thuận và nhất là đối xử bình đẳng trong gia đình. Chị Thái Thị Thức cho biết: “Đến nay, tình trạng cãi cọ, bạo lực trong gia đình anh H., chị T., đã giảm rất nhiều”.

Trước đó, cuối năm 2019, một trường hợp khác ở tổ dân phố Phúc Sơn cũng nhờ sự can thiệp của CLB Truyền thông BĐG nên gia đình mới “cơm lành, canh ngọt”.

Đó là gia đình ông Nguyễn Văn C. và bà Trần Thị H. Do mẫu thuẫn về tính cách, hai vợ chồng ông C. và bà H. thường xuyên cãi vã. Mỗi lần như thế, ông C. lại đánh đập vợ mình nhưng bà H. luôn cam chịu. Tuy nhiên, trong một lần bị chồng cắn đứt tai, bà H. đã quyết định tìm đến CLB để nhờ giúp đỡ.

Điểm tựa bình yên của phụ nữ làng rèn Trung Lương

Trong mỗi buổi sinh hoạt CLB Truyền thông BĐG phường Trung Lương luôn chuẩn bị những kịch bản hấp dẫn nhằm bổ sung kiến thức BĐG cho chị em. Trong ảnh: Trò chơi bốc thăm trả lời câu hỏi về BĐG có thưởng.

Bằng các nghiệp vụ và phối hợp với chính quyền địa phương, thành viên CLB đã tuyên truyền pháp luật, răn đe ông C. dừng các hành vi bạo lực. CLB cũng đồng thời thực hiện các biện pháp tâm lý để vợ chồng ông C. hóa giải hiểu lầm, sống hòa thuận…

Phường Trung Lương là địa bàn khá phức tạp. Toàn phường có 10 tổ dân phố, điều kiện sống của người dân đa phần làm nông hoặc làm nghề rèn… Phụ nữ làm nghề rèn thường chỉ quanh quẩn bên chiếc lò nên phần lớn thiếu kiến thức về BĐG, quen cam chịu khi xẩy ra bạo lực gia đình.

Vì vậy, để tuyên truyền các kiến thức về BĐG, chống bạo lực gia đình… thành viên CLB Truyền thông BĐG của phường phải thường xuyên tìm hiểu và tiếp cận các đối tượng khi thấy có nguy cơ bạo lực để kịp thời ngăn chặn.

Điểm tựa bình yên của phụ nữ làng rèn Trung Lương

Bằng sự hoạt động tích cực CLB đã trở thành điểm tựa bình yên của phụ nữ và trẻ em gái tại địa bàn. Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt của CLB Truyền thông BĐG phường Trung Lương

Đến nay, sau 8 năm thành lập (tháng 10/2012), CLB Truyền thông BĐG phường Trung Lương đã có 15 thành viên. Các thành viên CLB luôn không ngừng học hỏi, hoạt động tích cực, đã giải quyết thành công hơn 10 vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng và hàng chục vụ việc liên quan khác. CLB đã thực sự trở thành điểm tựa của nhiều chị em phụ nữ địa phương.

Chị Kiều Thị Ngân - Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Lương kiêm Chủ nhiệm CLB Truyền thông BĐG cho biết: “Trước đây, điều khó khăn nhất đối với hoạt động của CLB chúng tôi là nhiều nạn nhân của bạo lực gia đình vẫn cố tình giấu giếm việc mình bị bạo lực.

Tuy nhiên, sau nhiều vụ việc giải quyết đạt kết quả, một số chị em đã mạnh dạn hơn. Đặc biệt, bà con ở nhiều tổ dân phố đã có ý thức trong chung tay bảo vệ cộng đồng, thông tin nhanh đến các thành viên CLB khi có sự cố xẩy ra”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast