Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

(Baohatinh.vn) - Nội dung các báo cáo và công tác nhân sự là hai khâu trọng yếu trong quá trình chuẩn bị nhằm đảm bảo thành công cho đại hội đảng bộ các cấp nói chung, trong đó có đảng bộ cấp xã, phường và thị trấn ở Hà Tĩnh.

Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

Những tuyến đường rợp cờ hoa mừng đại hội đảng các cấp ở Hà Tĩnh. Ảnh: PV

Văn kiện đại hội Đảng bộ cơ sở gồm báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành (BCH) đảng bộ. Các báo cáo này tập trung kiểm điểm ưu khuyết điểm, bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đề ra phương hướng, chỉ tiêu, giải pháp lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng thời kiểm điểm nghiêm túc vai trò lãnh đạo của ban chấp hành đảng bộ, nhất là đối với các chức danh chủ chốt: Bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh nhiều đảng bộ cơ sở quan tâm, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị nội dung các báo cáo thì trên thực tế không ít nơi làm chưa tốt công việc hệ trọng này. Điều đó dẫn tới các báo cáo mang tính hình thức, kém chất lượng, nhất là những sai sót, lúng túng, sai định hướng trong lãnh đạo phát triển KT - XH địa phương trong kế hoạch 5 năm tới.

Hậu quả là sẽ làm giảm sút năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ trong khi bước sang nhiệm kỳ mới thì nhiệm vụ nặng nề hơn và yêu cầu cao hơn. Vì vậy, trong thời gian tới, các đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn cần tập trung cao nhất trí tuệ của BCH đảng ủy, cán bộ đảng viên và đoàn viên, hội viên, chuẩn bị tốt nhất báo cáo chính trị trình đại hội.

Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng dự buổi làm việc của BTV Thành ủy Hà Tĩnh tổ chức duyệt nội dung đại hội đảng bộ điểm cấp tỉnh và thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 với Đảng bộ phường Nam Hà. Ảnh: Thành Chung

Các báo cáo cần viết ngắn gọn, đầy đủ, chặt chẽ thể hiện được những kết quả phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt, cần xác định chủ đề, phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp sát đúng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Trên cơ sở phát huy thành tựu đạt được, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá các tồn tại, khuyết điểm, các địa phương cần bám sát đề cương báo cáo chính trị của đảng bộ cấp trên để tìm động lực phát triển mới cho địa phương mình, lựa chọn trúng các mũi trọng tâm, các khâu đột phá đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Trong đó, cần chú trọng tìm giải pháp tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế hợp tác, doanh nghiệp, kinh tế tư nhân, xây dựng NTM, đón đầu xu thế tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp, đô thị hoá, những cơ hội của nền kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0.

Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

Đoàn công tác Huyện ủy Can Lộc sát sao cùng Thường trực Đảng ủy xã Thượng Lộc chuẩn bị đại hội. Ảnh: Thu Hà

Đồng thời, tập trung cao cho công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ, công tác đảng viên, chống các biểu hiện suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, tham nhũng lãng phí; đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong đó, cần tìm giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bô, công tác đảng viên và xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Báo cáo chính trị cần được tổ chức thảo luận kỹ càng trong ban chấp hành đảng bộ, ở từng chi bộ trực thuộc và lấy ý kiến đóng góp của toàn thể đảng viên, các đoàn viên, hội viên, các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm và tranh thủ ý kiến góp ý của các con em là các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết với quê hương.

Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

Một số thành viên Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ xã Nam Phúc Thăng họp bàn triển khai nội dung liên quan. Ảnh: Thu Hà

Công tác nhân sự đại hội đảng bộ cấp cơ sở cần được chuẩn bị nghiêm túc, thận trọng, đúng tiêu chuẩn, cơ cấu và đảm bảo quy trình theo quy định tại Chỉ thị số 35- CT/TƯ của Bộ Chính trị.

Trong công tác nhân sự, cần bám sát quy hoạch, bổ sung quy hoạch gắn với phát hiện nhân tố mới (nhất là các đảng bộ xã mới sáp nhập), ưu tiên cán bộ được đào tạo bài bản và đã kinh qua thực tiễn, chú ý cán bộ trẻ và cán bộ nữ. Cần đảm bảo tập trung, dân chủ, lấy phiếu tín nhiệm qua các vòng đầy đủ, tránh mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, bè cánh, cục bộ, thiên vị “người nhà”...

Phải kiên quyết đưa ra khỏi danh sách nhân sự đại hội những cán bộ cơ hội, mất đoàn kết, có biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, tham nhũng, tiêu cực, mất tín nhiệm ở địa phương; giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm túc các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến cán bộ nằm trong phương án nhân sự đại hội.

Để tránh những “sự cố” về nhân sự, đảm bảo thống nhất cao, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có đức, có tài, công tác nhân sự cần được lãnh đạo sâu sát, cụ thể, khách quan, nhuần nhuyễn; tránh cách làm chủ quan, hời hợt, không lắng nghe đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp xây dựng của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Hai nội dung quyết định thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn

BTV Huyện ủy Hương Sơn duyệt nội dung đại hội điểm của Đảng bộ xã Sơn Bằng. Ảnh: Thanh Hoài

Các đơn vị xã, thị trấn mới sáp nhập, quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, đặc điểm tình hình có nhiều thay đổi, số lượng đảng viên tăng gấp hai đến ba lần, có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, phức tạp.

Tình hình đó đòi hỏi các cấp ủy huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường lãnh đạo thường xuyên và sâu sát trong suốt quá trình chuẩn bị đại hội, nhất là về công tác nhân sự.

Kinh nghiệm chung là, nơi nào chuẩn bị tốt hai nội dung nói trên, giữ vững kỷ cương và sự đoàn kết nhất trí trong đảng thì chắc chắn đại hội sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Theo kế hoạch chung, đại hội cấp cơ sở hoàn thành trong thời gian từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6/2020. Các cấp ủy cần nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của công tác chuẩn bị, tập trung lãnh đạo, triển khai kịp thời, hoàn thành tốt các văn kiện và phương án nhân sự, tổ chức thành công đại hội đảng cấp cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, tiến tới đại hội đảng cấp huyện, thành phố, thị xã, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Chủ đề Đại hội XIII của Đảng

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast