Volvo bắt đầu thử nghiệm ô tô tự lái

Theo đúng như kế hoạch đã đặt ra vào cuối năm ngoái, hãng xe của Thụy Điển đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên đường phố công cộng với hơn 100 chiếc xe tự lái trong thành phố Gothenburg.

Công nghệ xe ô tô tự lái đang được các hãng sản xuất ô tô tập trung phát triển, Volvo cũng là một trong số đó với những bước tiến vượt trội so với các hãng xe khác. Theo đúng như kế hoạch đã đặt ra vào cuối năm ngoái, hãng xe của Thụy Điển đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên đường phố công cộng với hơn 100 chiếc xe chạy trong các khu vực của thành phố Gothenburg, Thụy Điển.

Volvo bắt đầu thử nghiệm ô tô tự lái ảnh 1

Dự án thử nghiệm này có tên “Drive Me”, được thực hiện dưới sự hợp tác của các cơ quan chính phủ liên bang và địa phương. Volvo cho biết đang thử nghiệm một hệ thống điều khiển bán tự động, người điều khiển xe sẽ có thể chuyển đổi giữa hai chế độ người lái và tự lái.

“Những chiếc xe thử nghiệm hiện nay có thể xử lý nhiều tình huống giao thông khác nhau, chúng có thể tự động nhận diện các phương tiện đang lưu thông trên đường, cũng như tự động điều chỉnh tốc độ và làn đường một cách hợp lý” chuyên gia kỹ thuật Erik Coelingh cho biết “Giai đoạn thử nghiệm hiện nay rất quan trọng trong việc hoàn thiện dự án Drive Me cũng như tạo được sự tin tưởng đối với các cơ quan chính phủ, trước khi những chiếc xe tự lái được cấp phép lưu hành trên các tuyến đường”.

Bên cạnh ông lớn Google, Volvo hiện đang là một trong số những hãng xe ô tô hàng đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ xe thông minh, cũng như các công nghệ kết nối giao thông vận tải. Những công nghệ mà hãng xe của Thụy Điển đã nghiên cứu giờ đây có thể góp phần phát triển dự án xe ô tô tự lái, như các công nghệ phanh xe tự động, hỗ trợ lưu trữ thông tin của các tuyến đường… Bên cạnh đó, với những công nghệ hiện có, Volvo cũng phát triển tham vọng làm giảm thiểu hoàn toàn các trường hợp tai nạn giao thông vào năm 2020.

Volvo bắt đầu thử nghiệm ô tô tự lái ảnh 2

Theo kế hoạch được công bố, Volvo sẽ giới thiệu mẫu xe thông minh XC-90 vào cuối năm nay. Chiếc xe sẽ được trang bị các công nghệ hỗ trợ điều khiển, phát hiện vật cản và cảnh báo tai nạn. Sau đó, hãng ô tô của Thụy Điển sẽ ra mắt hệ thống lái tự động được tích hợp thêm vào chiếc xe, giúp người điều khiển có thể chuyển qua chế độ lái tự động tại các tuyến đường cao tốc.

Ông Coelingh cho biết thêm “Dự án thử nghiệm này sẽ góp phần thay đổi cái nhìn của người sử dụng đối với những lợi ích mà công nghệ ô tô thông minh mang lại. Chúng tôi cung cấp giải pháp cho những vấn đề giao thông hiện nay, tuy nhiên để giải pháp này có thể tiếp cận xã hội một cách rộng rãi là điều không hề đơn giản. Thông qua những dự án thử nghiệm như thế này, không chỉ giúp hoàn thiện những thiếu sót mà bên cạnh đó còn giúp người dân làm quen với công nghệ xe thông minh và từng bước đưa nó vào sử dụng thực tiễn”.

Theo Tri Thức Trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast