Spike – tổ hợp tên lửa đa năng siêu mạnh của Mỹ

Mỹ sản xuất thành công loại tổ hợp tên lửa vác vai di động mạnh và hiệu quả thuộc top đầu thế giới Spike.

Phiên bản tổ hợp tên lửa đa chức năng Spike được nghiên cứu và sản xuất dành cho lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

Thông tin này được cổng thông tin navyrecognition.com thông báo rằng, Naval Air Warfare Center Weapons Division (NAWCWD) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã cải tiến tổ hợp tên lửa chống tăng của Israel để tiêu diệt mục tiêu trên không.

spike  to hop ten lua da nang sieu manh cua my

Tổ hợp tên lửa mới Spike đa năng mới của Mỹ. (Ảnh: army-news.ru)

Các cuộc thử nghiệm tên lửa sau khi được cải tiến được thực hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2016. Tuy nhiên những thông tin về cuộc thử nghiệm này giờ mới được công bố.

Ở trường bắn thử nghiệm China Lake, nằm ở sa mạc Mojave (California), đội thử nghiệm của NAWCWD đã bắn hai tên lửa vàohai máy bay-mục tiêu Outlaw, kết quả đã tiêu diệt hoàn toàn hai máy bay này.

spike  to hop ten lua da nang sieu manh cua my

Hình ảnh tổ hợp tên lửa Spike tiêu diệt máy bay không người lái Outlaw. (Ảnh: navyrecognition.com)

Chương trình nghiên cứu và phát triển tổ hợp tên lửa chống máy bay Spike được bắt đầu từ năm 2013. Các chuyên gia , kỹ sư cùng với các nhân viên của NAWCWD và ARDEC (Army Armament Research, Development and Engineering Center) đã lắp ráp tổ hợp tên lửa chống tăng lên bệ phóng chuyên dụng được trang bị radar định vị có khả năng phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu trên không.

Tổ hợp cải tiến này được các chuyên gia của NAWCWD trang bị loại ngòi nổ vô tuyến kiểu mới, nhờ trang bị này cho phép tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu trên không.

Trong trường hợp bắn trượt ngòi nổ vô tuyến sẽ được kích hoạt và mục tiêu sẽ bị tiêu diệt bằng sức ép của sóng xung kích và các mảnh vỡ.

Theo ông Gavin Svensson, người đứng đầu dự án Spike ở NAWCWD, hiện tại các chuyên gia đã hoàn thành việc hiệu chỉnh các hệ thống điện của tên lửa và trong tương lai gần sẽ bước vào sản xuất hàng loạt.

Việc tạo ra phiên bản mới này cho phép lực lượng của Mỹ có khả năng tiêu diệt xe tăng, công sự ẩn nấp cũng như các mục tiêu trên mặt nước và trên không một cách dễ dàng và hiệu quả.

Phóng tên lửa được thực hiện trong ba chế độ cơ bản: “Bắn và quên” (Fire and Forget); “Bắn, theo dõi và điều chỉnh” (Fire, Observe and Update); “Bắn và định hướng” (Fire và Steer).

Spike là dòng tên lửa của Israel, được phát triển trong những năm 90 bởi công ty Rafael Advanced Defence Systems.

Spike là tổ hợp tên lửa điện-quang đa mục đích có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau, bao gồm: xe bọc thép, các vị trí ẩn nấp và các trang thiết bị kỹ thuật cũng như các tàu chiến mặt nước và sinh lực địch. Tổ hợp tên lửa này còn có thể trang bị các loại đầu đạn kết hợp khác nhau.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast