Tuần tra, bảo vệ rừng tại gốc trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Bằng sự chủ động trong việc triển khai kế hoạch, phương án từ các địa phương, đơn vị, chủ rừng..., công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong dịp tết Nguyên đán năm 2017 trên địa bàn Hà Tĩnh đã thu được kết quả mong đợi. Tính đến hết ngày mùng 10 tết (6/2/2017), trên địa bàn tỉnh không xẩy ra vụ xâm hại rừng nào...

Ngay từ trước tết Dương lịch (1/1/2017), tại các trạm bảo vệ rừng (BVR): km 38 (QL 12 xã Kỳ Sơn), Bàu Hóp (Kỳ Thượng), Sông Rác (Kỳ Trung); Hoa Lạc (Kỳ Hoa) và nhiều trạm trên địa bàn huyện Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, đã tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện kế hoạch quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong dịp tết Nguyên đán năm 2017. Công tác kiểm tra, tuần tra, truy quét, bảo vệ tại gốc..., nhất loạt được tăng cường.

tuan tra bao ve rung tai goc trong dip tet

Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh và Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa (Quảng Bình) phối hợp tuần tra bảo vệ rừng giáp ranh trong dịp tết Nguyên đán 2017.

Ngay cả trong những ngày tết cổ truyền dân tộc diễn ra với bao ý nghĩa chung riêng, các anh: Thanh, Sơn, Bảo (Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh) và nhiều cán bộ kiểm lâm, BVR khác tại các trạm, cửa rừng, những ngọn đồi... mà chúng tôi được gặp, được biết, vẫn thay nhau bám địa bàn. “Các địa bàn đều được phân công cụ thể cho từng nhóm, từng kiểm lâm, BVR. Từng con suối, khe lạch, từng “đầu nậu” gỗ... phải được nằm trong “tầm ngắm”, đảm bảo nắm chắc tình hình, xử lý có hiệu quả khi có tình huống vi phạm lâm luật xảy ra...”, anh Nguyễn Văn Thanh - BVR thuộc rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh cho biết.

Nói về vấn đề này, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh Lê Khắc Hữu cho biết, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, phối hợp với các lực lượng, phòng, đơn vị chức năng huyện, UBND các xã, các chủ rừng trên địa bàn, đơn vị còn phối hợp với kiểm lâm huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) để BVR tại các vùng giáp ranh trong và ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2017. Cùng với Kỳ Anh, các địa phương, chủ rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương có diện tích rừng lớn như Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang... cũng chủ động ra quân triển khai quyết liệt các biện pháp BVR ngay sau ngày nghỉ tết.

Trao đổi với chúng tôi vào cuối ngày 5/2, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh Hoàng Quốc Huấn vui mừng cho biết: “Những năm qua, một số kẻ xấu thường lợi dụng dịp nghỉ tết Nguyên đán để xâm hại rừng, song năm nay, tính đến giờ phút này, tình hình rừng trên địa bàn toàn tỉnh đều ổn định, không có vụ vi phạm nào xẩy ra. Đây là kết quả của sự nỗ lực chung toàn tỉnh”.

Được biết, để có kết quả tích cực trên, từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã sớm có văn bản gửi các chủ rừng lớn, nhỏ liên quan xây dựng phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2017 và các đơn vị trên đã thực hiện nghiêm túc, đúng phương châm “phòng là chính, bảo vệ rừng tận gốc”.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng tích cực đến kết quả trên là không chỉ sớm có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trước, trong và sau tết Đinh Dậu, UBND tỉnh còn tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, chủ rừng... đối với việc thực hiện kế hoạch, phương án BVR đã được xây dựng, phê duyệt. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở các địa phương, đơn vị liên quan bổ sung, chấn chỉnh.

Bình yên trên mỗi cánh rừng là kết quả phản ánh đúng sự nỗ lực chung đáng ghi nhận của Hà Tĩnh trong thực hiện nhiệm vụ giữ rừng dịp tết Nguyên đán năm 2017.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast