Tàu ngầm thứ hai sẽ được giao cuối tháng 1

Tàu ngầm Kilo thứ hai mang tên Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được Nga chuyển giao cho hải quân Việt Nam vào cuối tháng này.

Theo báo Thanh Niên, RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga (MIC) ngày 9/1 cho biết: “Vào cuối tháng 1/2014, lễ ký kết biên bản bàn giao chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 sẽ diễn ra tại thành phố St. Petersburg”.

Đoàn đại biểu lãnh đạo Hà Nội thăm Lữ đoàn tàu ngầm 189 và tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: QĐND

Đoàn đại biểu lãnh đạo Hà Nội thăm Lữ đoàn tàu ngầm 189 và tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: QĐND

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến hành các bước thử nghiệm cuối cùng. Sau khi kết thúc nghiệm thu sẽ ký kết biên bản chuyển giao chính thức tàu ngầm”, theo người phát ngôn của MIC.

Cũng theo người phát ngôn, sau khi ký kết biên bản bàn giao, tàu vận tải sẽ chở tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 đi từ biển Baltic về Việt Nam.

Hãng tin RIA Novosti cho hay, dự kiến Nga sẽ giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ ba cũng trong năm 2014.

Ngày 8/1, tàu ngầm Hà Nội đã rời quân cảng Cam Ranh thực hiện chuyến đi biển đầu tiên để thử nghiệm kỹ thuật. Tàu ngầm Hà Nội đã hoạt động liên tục trong 4 giờ. Chuyến đi kết thúc ngay trong ngày và tàu ngầm Hà Nội đã trở về quân cảng Cam Ranh an toàn. Đây cũng là lần đầu tiên toàn bộ động cơ của tàu ngầm Kilo Hà Nội chính thức hoạt động kể từ khi xuất xưởng. Trước đó, chuyến hành trình từ tàu mẹ Rolldock Sea về đến quân cảng Cam Ranh của tàu ngầm Kilo Hà Nội đều do hai tàu lai hệ Azimuth kéo.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ tin thông tin: “Khi đã nhận đủ hai tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội và Hồ Chí Minh, một lễ đón chính thức với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và cả đại diện nhân dân sẽ được tổ chức trọng thể”.

Theo báo Quân đội nhân dân, sáng 9/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Thủ đô đã thăm Lữ đoàn tàu ngầm 189 và tàu ngầm HQ-182 mang tên Hà Nội.

Nhân dịp này, lãnh đạo Hà Nội trao tặng tàu ngầm HQ-182 Hà Nội 1 tỷ đồng và Lữ đoàn 189: 300 triệu đồng.

H.Nhì (tổng hợp)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast